Đề xuất phương án "giải cứu" container tắc ở cửa khẩu

24/12/2021, 08:56

TCDN - Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ) vừa có báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất một số biện pháp nhằm cải thiện tình trạng ùn tắc hàng hoá tại các cửa khẩu đường bộ Việt - Trung những ngày gần đây.

Thực trạng ùn ứ container nghiêm trọng đang diễn ra tại nhiều cửa khẩu đường bộ Việt - Trung.

Thực trạng ùn ứ container nghiêm trọng đang diễn ra tại nhiều cửa khẩu đường bộ Việt - Trung.

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân nhận định tình trạng ùn tắc dự kiến còn kéo dài trong thời gian tới do khả năng thông quan đã giảm tới mức tối thiểu và phía bạn không có kế hoạch mở lại các cửa khẩu trong thời gian ngắn tới đây. Trong khi số hàng hóa dồn về các cửa khẩu tiếp tục tăng trong dịp cận Tết Nguyên đán.

Tính đến sáng 21/12, có hơn 6.300 xe hàng hóa đang bị tồn ở các cửa khẩu để chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi ở phía bên Trung Quốc lượng phương tiện chở hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam còn tồn là khoảng 3.000 xe. Tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc hiện chỉ còn 6 trong 71 cửa khẩu, lối mở còn mở cho hàng hóa thông quan.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên là do phía Trung Quốc vẫn đang kiên quyết thực hiện chính sách “không có COVID”, nên chính quyền các tỉnh của Trung Quốc giáp biên giới Việt Nam, Lào, Myanmar đều tăng cường biện pháp kiểm soát chặt dịch bệnh trên người và hàng hóa, trong đó có chính sách “đóng biên tức thời” nếu phát hiện ra bất cứ trường hợp nào là lái xe hay các nhân viên giao dịch tại các khu vực cửa khẩu của một trong hai nước bị nhiễm SARS-CoV-2, Ban IV cho biết.

Với thực trạng ùn ứ nghiêm trọng đang diễn ra, trên cơ sở tiếp nhận ý kiến đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Ban IV đã đưa ra một loạt đề xuất cấp bách gửi Chính phủ xem xét.

Theo đó, Ban IV đã đề xuất lãnh đạo Chính phủ xem xét trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc để bố trí cửa khẩu thông quan riêng cho hàng linh kiện điện tử, hàng nguyên, phụ liệu phục vụ sản xuất trong nước; phối hợp lực lượng chuyên môn hai nước để bàn giao theo đợt, giải phóng các xe hàng, container, tài xế đang “kẹt” tại cửa khẩu hai bên.

Bên cạnh đàm phán, Chính phủ xem xét giao các địa phương có các cửa khẩu đường bộ với Trung Quốc khẩn trương rà soát, khảo sát, thiết lập vùng đệm đối với hàng hóa trao đổi với Trung Quốc để quản lý, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch tại khu vực đệm này, nhằm phát hiện sớm và cách ly người/vật mắc dịch ngay tại đầu vùng đệm, không để xảy ra tình huống phát hiện người mắc COVID-19 ở điểm giáp biên dẫn tới hành động “đóng biên tức thời” của phía Trung Quốc. Với những điều kiện thuận lợi về địa lý, cơ sở hạ tầng, Ban IV đề xuất triển khai thí điểm mô hình vùng đệm tại Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Kết quả sơ kết mô hình vùng đệm thí điểm sẽ là cơ sở để áp dụng tại địa bàn khác có cửa khẩu thông quan hàng hóa với Trung Quốc.

Đối với hàng nông sản sắp thu hoạch và chuẩn bị xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu đường bộ trong dịp cận Tết, Ban IV đề xuất với Chính phủ giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương thông tin, làm việc với các địa phương trên cả nước để dừng tạm thời các chuyến hàng đang có kế hoạch vận chuyển lên cửa khẩu, hướng dẫn nông dân trì hoãn thu hoạch (nếu có thể) hoặc tiếp tục bảo quản tại kho, để chờ giải phóng bớt hàng ùn ứ hiện tại mới tiếp tục đưa hàng mới về các cửa khẩu.

Cùng với đó, cần thiết lập kênh thông tin, liên lạc thông suốt để điều tiết lượng hàng nông sản lên các cửa khẩu ở mức độ vừa phải, tránh đẩy hoàn toàn áp lực cho các tỉnh biên giới; khẩn trương phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể, huy động đồng thời sự hỗ trợ từ các kênh báo, đài trong nước để khởi động gấp rút chiến dịch tuyên truyền “Người Việt hỗ trợ tiêu thụ nông sản Việt” vào dịp cận Tết.

Song song với các biện pháp cấp bách trước mắt, Ban IV và các hiệp hội cũng đề xuất với Chính phủ chỉ đạo các Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Công Thương đẩy mạnh các hội nghị xúc tiến thương mại để doanh nghiệp tìm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước, giảm bớt sự phụ thuộc vào một thị trường truyền thống. Các địa phương cũng cần kết hợp với các hiệp hội ngànhhàng đẩy mạnh tuyên truyền để người nông dân, doanh nghiệp thay đổi tập quán kinh doanh xuất khẩu từ phương thức truyền thống, không có hợp đồng thương mại sang hình thức chính ngạch, mua bán theo hợp đồng, với điều kiện giao dịch, giao nhận rõ ràng, giao hàng tại cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính.

Trong dài hạn, Ban IV đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương có cửa khẩu với Trung Quốc chú trọng quy hoạch, đầu tư hạ tầng logistics, đặc biệt mở rộng, tăng diện tích các kho bãi, địa điểm tập kết cho hàng hóa và xe vận tải hàng hóa làm thủ tục thông quan thuận lợi.

Minh Anh
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất phương án "giải cứu" container tắc ở cửa khẩu tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan