Đề xuất Quốc hội giám sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

27/05/2023, 13:21
báo nói -

TCDN - Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất trong năm 2024 Quốc hội sẽ giám sát 2 trong 4 chuyên đề trong đó có thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội.

Trình bày dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024, đánh giá kết quả thực hiện chương trình giám sát năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường nêu rõ, căn cứ quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân, đặc điểm tình hình năm 2024 và đề xuất của các cơ quan, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã dự kiến nội dung Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2024.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định chọn 2 chuyên đề để giám sát tối cao, 2 chuyên đề còn lại sẽ giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát.

Chuyên đề 1: Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan (như: Dự án Sân bay Long Thành; dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025; dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; dự án đường Vành đai 3 Tp.HCM; dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1).

Chuyên đề 2: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đơn vị sự nghiệp công lập từ khi ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 3: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023 và thời kỳ trước, sau có liên quan.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (Bình Dương) lựa chọn giám sát chuyên đề 1 và chuyên đề 4 như trong Tờ trình. Theo đại biểu, đối với chuyên đề 1, ngoài sự cấp thiết và những vấn đề hiện nay chưa làm được, quan trọng hơn nữa là để rút kinh nghiệm, qua đó sẽ có những bài học kinh nghiệm ứng phó với những tình huống khẩn cấp, dịch bệnh thiên tai,…

Đưa ra ví dụ cho quan điểm này, đại biểu chỉ ra rằng, hiện nay bàn bạc nhiều về vấn đề biến đổi khí hậu, tuy nhiên, hiện tượng lũ lụt, sạt lở ở đồng bằng song Cửu Long và hiện tượng khô hạn ở các thủy điện vẫn xảy ra. Có thể thấy, biến đổi khí hậu đã hiện hữu cả trong Nam lẫn ngoài Bắc. Nhưng các hành động cụ thể để thích ứng, chống biến đổi khí hậu thì làm tới đâu? Qua đợt giám sát này sẽ có thể đưa ra các bài học thực tiễn. Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, từ xa, nếu không làm sẽ muộn và không đáp ứng được tình hình hiện nay.

Bên cạnh đó, về gói tài khóa, tiền tệ của Nghị quyết 43 có thể áp dụng đối với kỳ tăng lương. Nếu tăng lương cho thỏa đáng cho cán bộ, công chức mà không có các chính sách đi kèm có thể sẽ dẫn tới lạm phát. Việc tăng lương sẽ gây nên lo lắng cho một số bộ phận cử tri, nhân dân là không được tăng lương sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống. Nhưng có chính sách tài khóa, tiền tệ tương tự như Nghị quyết 43 thì việc tăng lương sẽ bền vững và kích thích cho phát triển kinh tế, tạo sự yên tâm cho cán bộ, công chức.

Đối với chuyên đề 4, đại biểu đánh giá, tình hình bất động sản chìm lắng hiện nay đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế. Trong năm 2022, nền kinh tế đã có tốc độ phát triển ngoạn mục nhưng quý 1 năm nay đã chững lại. Việc bất động sản ngừng lại cho thấy mạch máu chính của nền kinh tế đang nghẽn lại. Do đó, cần tìm ra các biện pháp để khai thông tình hình này. Nếu không làm gấp, làm nhanh, có thể dẫn đến hệ lụy như khủng hoảng tài chính năm 1997 cũng bắt đầu từ bất động sản ở Thái Lan.

Linh Giang
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất Quốc hội giám sát việc quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thị trường bất động sản: Vẫn phụ thuộc tín dụng, tập trung phân khúc mang tính đầu cơ
Khơi thông thị trường bất động sản sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường tiền tệ - vốn, phát triển nhiều ngành công nghiệp liên quan, đồng thời giải quyết được số lượng lớn việc làm. Tuy nhiên, hiện thị trường này vẫn phụ thuộc lớn vào tín dụng ngân hàng và đổ vào phân khúc mang tính đầu cơ.
Thủ tướng: Thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp cần các biện pháp xử lý tích cực hơn
Thủ tướng Chính phủ chỉ rõ, sản xuất công nghiệp tăng trưởng âm, một số trung tâm công nghiệp lớn tăng trưởng sụt giảm. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn khó khăn, nhất là tiếp cận vốn. Thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp cần các biện pháp xử lý tích cực hơn.