Đề xuất tháo gỡ khó về hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp gỗ

12/12/2022, 08:18
báo nói -

TCDN - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến vừa ký Công văn số 8187/BNN-TCLN gửi Bộ Tài chính về việc tháo gỡ khó khăn trong việc hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp (DN) ngành chế biến, xuất khẩu (XK) gỗ và lâm sản.

Công văn của Bộ NN&PTNT cho biết, Bộ NN&PTNT nhận được Văn bản 107/HHG ngày 03/11/2022 của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong việc xác minh nguồn gốc để hoàn thuế VAT đối với mặt hàng gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng trong nước theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại các Văn bản: số 429/TCT-TTKT ngày 22/02/2021, số 2124/TCT-TTKT ngày 22/5/2020, số 2928/TCT-TTKT ngày 22/7/2020, số 4569/TCT-TTKT ngày 27/10/2020, từ đó dẫn đến ách tắc trong hoạt động sản xuất và XK các sản phẩm đồ gỗ có nguồn gốc từ rừng trồng trong nước.

xuat-khau-do-go-thang-dau-nam-gan-16-ty-usd1645499951

Sau khi nghiên cứu nội dung văn bản và các quy định hiện hành, Bộ NN&PTNT cho biết, theo quy định tại các Điều 15, 16 và 20 Thông tư 27/2018/TT- BNNPTNT ngày 16/11/2018 của Bộ NN&PTNT quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản thì gỗ có nguồn gốc từ cây phân tán, vườn, rừng trồng trong nước đã đảm bảo về nguồn gốc hợp pháp. Người dân tự quyết định việc khai thác, tự lập bảng kê lâm sản, tự do lưu thông và không phải xác nhận về nguồn gốc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Qua đó, Bộ NN&PTNT khẳng định: “Việc xác minh nguồn gốc gỗ khai thác trong nước theo phương pháp kiểm tra, xác minh thông qua UBND cấp xã và các cơ quan liên quan của cơ quan thuế (CQT) là chưa phù hợp”.

Ngoài ra, theo Văn bản số 2124/CT-TTKT ngày 22/5/2020 của Tổng cục Thuế xác định các DN và ngành nghề có rủi ro trong việc hoàn thuế VAT, trong đó chỉ đánh giá trên cơ sở các công ty sản xuất và kinh doanh ván dán. Tuy nhiên hiện nay, các DN chế biến, XK các sản phẩm đồ mộc nội thất, ngoại thất, dăm gỗ và viên nén đều bị xem xét là có nguy cơ rủi ro cao trong việc hoàn thuế VAT.

Vì vậy, Bộ NN&PTNT khuyến nghị cơ quan thuế cần có những đánh giá kỹ lưỡng hơn trong việc phân loại, áp dụng rủi ro đối với các sản phẩm gỗ, nhất là đối với các DN chế biến, XK có uy tín.

Công văn của Bộ NN&PTNT cũng dẫn khoản 2 Điều 73, Điều 75 Luật Quản lý thuế năm 2019, trong đó quy định: Hồ sơ hoàn thuế thuộc loại rủi ro về thuế cao theo phân loại quản lý rủi ro trong quản lý thuế là hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế; thời hạn giải quyết hồ sơ hoàn thuế chậm nhất là 40 ngày kể từ ngày cơ quan quản lý thuế có thông báo bằng văn bản về việc chấp nhận hồ sơ, cơ quan quản lý thuế phải quyết định hoàn thuế cho người nộp thuế hoặc không hoàn thuế cho người nộp thuế nếu hồ sơ không đủ điều kiện hoàn thuế.

Từ đó, Bộ NN&PTNT cho rằng việc các cơ quan thuế tiến hành xác minh nguồn gốc gỗ của các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân và giải quyết hoàn thuế VAT kéo dài nhiều tháng đã gây khó khăn cho các DN ngành chế biến, XK gỗ…

Để giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, nhất là trong bối cảnh ảnh hưởng của dịch COVID-19 kéo dài, tình hình kinh tế trong nước và thế giới khó khăn, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Tài chính xem xét, chỉ đạo các cơ quan hỗ trợ các DN trong việc thực hiện các chính sách liên quan đến thuế VAT.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đề xuất tháo gỡ khó về hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp gỗ tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

'Cơ quan thuế cần hoàn thuế VAT cho doanh nghiệp, không chờ đợi thông tư'
Ông Cao Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, Thông tư hướng dẫn hoàn thuế VAT đã được Tổng cục Thuế lấy ý kiến góp ý và hoàn thiện, nhưng để hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp các Cục Thuế, Chi cục Thuế địa phương cần triển khai hoàn thuế cho doanh nghiệp chứ không chờ đợi thông tư.