Deloitte là đối tác tư vấn dự án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam

07/09/2021, 19:55

TCDN - Deloitte vừa được bổ nhiệm là đối tác tư vấn cho dự án hợp tác kỹ thuật “Tăng cường năng lực của Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán nhằm đẩy mạnh việc áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế vào Việt Nam”.

Dự án do Chính phủ Nhật Bản tài trợ cho Chính phủ Việt Nam thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản – JICA. Cơ quan chủ quản Dự án là Bộ Tài chính, Chủ dự án là Bộ Tài chính. Đối tượng thụ hưởng trực tiếp là Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán.

Dự án “Tăng cường năng lực của Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán nhằm đẩy mạnh việc áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế vào Việt Nam” hướng đến việc cải thiện tính minh bạch, trung thực và đáng tin cậy của Báo cáo tài chính của doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng Chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) vào Việt Nam.

Các hoạt động hướng đến việc hỗ trợ xây dựng các quy tắc áp dụng và khuôn khổ pháp lý liên quan để áp dụng IFRS tại Việt Nam, nâng cao năng lực và hiểu biết về IFRS của các cơ quan Chính phủ cũng như các doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan, đồng thời, đánh giá tác động của việc tự nguyện áp dụng IFRS.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Dự án được xem là hoạt động trọng tâm trong kế hoạch hoàn thành các mục tiêu tại Quyết định số 345/QĐ-BTC ngày 16/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính Phê duyệt Đề án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam, và bao gồm ba cấu phần: Xây dựng khuôn khổ pháp lý cho việc áp dụng IFRS trên cơ sở tham vấn ý kiến của các bên có liên quan (các cơ quan thuộc Chính phủ, các doanh nghiệp); Nâng cao năng lực và hiểu biết về IFRS của Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán; và đánh giá tác động trong giai đoạn tự nguyện áp dụng IFRS.

Ông Vũ Đức Chính, Cục trưởng, Cục Quản lý, giám sát kế toán, kiểm toán, cho biết: “Trong điều kiện hiện nay, khi nền kinh tế thị trường đang dần được hoàn thiện, thị trường tài chính đang trong giai đoạn phát triển nhanh, đầu tư nước ngoài tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, yêu cầu áp dụng IFRS cho các đối tượng phù hợp là rất cần thiết và cấp bách. Với các đặc điểm đặc thù của nền kinh tế, Việt Nam, cần nghiên cứu và vận dụng kinh nghiệm của các nước, cùng với sự tư vấn, hỗ trợ của IASB và chuyên gia của các tổ chức nghề nghiệp quốc tế. Cùng với các hoạt động tài trợ của JICA, chúng tôi tin tưởng rằng những tham vấn trực tiếp từ Deloitte sẽ góp phần quan trọng trong tiến độ và chất lượng của Đề án này”.

Trưởng nhóm phụ trách ở JICA Việt Nam Kobayashi Masaya chia sẻ: “Kể từ năm 2018 khi JICA tiến hành khảo sát thực trạng áp dụng IFRS với Bộ Tài chính, đôi bên đã nhận thức rõ về động thái, xu thế cần thiết về việc hiện đại hóa hệ thống kế toán cũng như việc chuyển đổi các chuẩn mực kế toán. Đặc biệt tại Việt Nam, việc triển khai dự án này là điều tất yếu, do vậy, để tránh tác động không đáng có cho nền kinh tế, tác động đến báo cáo tài chính hoặc các chi phí của doanh nghiệp, chúng tôi tin rằng việc hợp tác này cùng với sự tham vấn và triển khai của Deloitte sẽ thúc đẩy kế hoạch và lộ trình chuyển đổi hợp lý”.

Với vai trò là đối tác tư vấn dự án, đội ngũ chuyên gia của Deloitte sẽ trực tiếp tham gia vào 3 cấu phần của dự án từ tháng 4/2021 đến tháng 3/2024 (36 tháng).

Bà Trần Thị Thúy Ngọc, Phó Tổng Giám đốc thường trực, phụ trách Khách hàng và Thị trường – Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Deloitte Việt Nam cho biết: “Trong những năm qua, Deloitte đã và đang đồng hành cùng rất nhiều cơ quan nhà nước, các sở ban ngành trong việc triển khai những khảo sát về tính sẵn sàng áp dụng IFRS tại Việt Nam, từ đó đưa ra những đánh giá về mức độ trưởng thành của doanh nghiệp trong việc sẵn sàng áp dụng IFRS. Với mạng lưới toàn cầu, cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, sự kết nối chặt chẽ giữa Deloitte Nhật Bản và Deloitte Việt Nam trong việc thúc đẩy triển khai và tham vấn chuyên môn cho dự án chính là minh chứng cho sự tín nhiệm của các đối tác, cũng như khẳng định năng lực của Deloitte".

Hải Nam
Bạn đang đọc bài viết Deloitte là đối tác tư vấn dự án áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế tại Việt Nam tại chuyên mục Tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch Deloitte Việt Nam 18 lần hiến máu cứu người
Ngày 12/6, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tổ chức Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc lần thứ XIV. Trong đó, bà Hà Thu Thanh - Phó Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA), Chủ tịch Deloitte Việt Nam hiến máu 18 lần.