Đến hẹn lại lên, cơn sốt tiền điện tử đang tới gần

25/11/2020, 19:31

TCDN - Giá Bitcoin tăng hơn 40% chỉ trong tháng 11 và đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2020. Làn sóng tăng trưởng còn lan sang các đồng tiền khác.

Hôm 24/11, giá Bitcoin vượt ngưỡng 19.000 USD lần đầu tiên từ năm 2017 trong bối cảnh cả phố Wall lẫn giới đầu tư nhỏ đều chuyển hướng quan tâm với tiền mã hóa. Cơn sốt mới về tiền ảo đang lan tràn trên khắp các phương tiện truyền thông. Làn sóng tìm kiếm các loại tiền thuật toán trên Google đang bùng nổ khiến giá của chúng tăng thần tốc.

Giá Bitcoin đã tăng tới 3,3% trong phiên giao dịch sáng 24/11, lên mức cao nhất trong ngày là 19.272,21 USD. Nếu đà tăng ấy tiếp tục, Bitcoin có thể sớm tiếp cận mức cao nhất mọi thời đại là 19.783 USD từng thiết lập vào tháng 12/2017. Vào sáng 25/11, giá của "vua tiền mã hóa" đạt mức 19.235,79 USD, tăng tới 166% so với đầu năm.

Bitcoin

Đà tăng "điên rồ" ấy khiến người ta liên tưởng tới làn sóng điên cuồng đổ xô vào Bitcoin vào dịp Lễ Tạ ơn năm 2017, thời điểm đạt mức giá cao nhất mọi thời đại. Hãng Etoro tính toán rằng, với số lượng người mua tăng vọt, lượng giao dịch Bitcoin mỗi ngày hiện đã tăng hơn 81% so với phần còn lại của năm 2020 cộng lại. Từ khóa tìm kiếm về “coinbase”, sàn giao dịch tiền điện tử, đạt mức cao nhất trong tối thiểu một năm, theo Google Trends.

Hàng loạt nhà đầu tư lừng danh của phố Wall thể hiện thiện chí đối với đợt tăng giá mới của tiền điện tử. Rick Rieder, giám đốc đầu tư của BlackRock, nhận định Bitcoin sẽ đứng vững vì sự quan tâm của thế hệ trẻ đối với thanh toán kỹ thuật số.

Ngày 9/11, Stanley Druckenmiller tuyên bố ông cảm thấy rất hào hứng khi Bitcoin đang trở thành một loại tài sản hấp dẫn. Catherine Coley, giám đốc điều hành của Binance.US nhận định làn sóng mới giống như cuộc chạy đua về giá trước dịp lễ Tạ Ơn.

Các con số khiến giới đầu tư choáng ngợp. Giá Bitcoin tăng hơn 40% chỉ trong tháng 11 và đã tăng hơn gấp đôi vào năm 2020. Làn sóng tăng trưởng còn lan sang các đồng tiền khác. Dash tăng 28% hôm 24/11 và Bitcoin Cash tăng 15%. XRP tăng đột biến 54,7%, lên 0,79 USD, mức cao nhất trong ngày. XRP thậm chí tăng quá nhanh trong đêm khiến sàn giao dịch Coinbase từng phải ngừng hoạt động.

Do quy định pháp lý tương đối cởi mở, sức hấp dẫn của tiền ảo đang tăng dần trở lại. Gần đây, các công ty và nhà đầu tư truyền thống bắt đầu để mắt và chấp nhận tiền mã hóa. Sự quan tâm trở lại của người dùng với tiền điện tử còn thể hiện khi các ứng dụng thanh toán trực tuyến bằng tiền ảo bắt đầu trở nên phổ biến.

Đón đầu xu hướng ấy, các nhà cung cấp ví kỹ thuật số và ứng dụng thanh toán cũng đang chứng kiến ​​một bước nhảy vọt trong doanh số bán tiền điện tử.

Giới đầu tư nhỏ lẻ đang mơ mộng về những khoản lãi lớn trên mặt trận tiền ảo, còn các nhà đầu tư kỳ cựu trên thị trường vẫn đang cảnh giác về đợt bùng nổ bất thường hiện nay. Họ cho rằng tiền ảo vẫn chưa có những ranh giới rõ ràng, cơ chế quản lý không chặt chặt chẽ và chắng có liên kết bằng các nguyên tắc chắc chắn như thị trường cổ phiếu hay trái phiếu.

Ray Dalio, tỷ phú đầu tư lừng danh thế giới, thể hiện sự hoài nghi về làn sóng tăng trưởng nóng này. Ông cảnh báo rằng sự biến động mạnh của tiền điện tử sẽ triệt tiêu chính chức năng là công cụ lưu trữ của cải và phương tiện trao đổi của chúng

Ngay cả khi Bitcoin duy trì giá trị cao nhất, tiền điện tử cũng không thể hoàn toàn thay thế các loại tiền tệ pháp định. Do đó, chính phủ có thể ban hành lệnh cấm chúng, khiến việc nắm giữ tiền điện tử trở nên vô cùng rủi ro, Dalio bình luận trên Twitter.

Nhã Vy
Bạn đang đọc bài viết Đến hẹn lại lên, cơn sốt tiền điện tử đang tới gần tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan