Điều kiện kinh doanh: Chỉ báo cáo cắt giảm, "quên" báo cáo hiệu quả

27/02/2020, 14:14

TCDN - Hiện các bộ báo cáo đã hoàn thành chỉ tiêu cắt giảm điều kiện kinh doanh, nhưng chưa có báo cáo đánh giá nào về hiệu quả và tác động của việc cắt giảm thiếu giám sát việc tổ chức thực hiện.

5818_685C4944-1B15-4019-BB11-EE01C67A93B1

Tại hội thảo Chất lượng điều kiện kinh doanh ngày 27/2, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban Nghiên cứu Môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh, Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) nhấn mạnh, năm 2018 Chính phủ đã yêu cầu cắt giảm 50% điều kiện kinh doanh.

Theo báo cáo của các bộ, đến năm 2019, hơn 30 văn bản về điều kiện kinh doanh được ban hành, cắt giảm hơn 50% số điều kiện kinh doanh. Về cơ bản các điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu rõ ràng, can thiệp sâu vào hoạt động sản xuất kinh doanh hoặc dễ tạo sự tùy ý trong thực thi đã được cắt bỏ. Nhiều điều kiện kinh doanh trùng lặp được cắt bỏ, một số điều kiện kinh doanh được sửa đổi theo hướng giảm bớt yêu cầu, tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, các rà soát độc lập cho thấy, kết quả thực chất cắt giảm điều kiện kinh doanh chỉ đạt khoảng hơn 30%, không phải là trên 50% như nhiều báo cáo.

Hiện vẫn còn các điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý và không đạt hiệu quả quản lý. Thậm chí vẫn còn có những điều kiện kinh doanh thiếu rõ ràng, có thể dẫn tới sự tùy tiện của cơ quan quản lý nhà nước.

Bà Thảo cho hay, mặc dù các bộ báo cáo đã hoàn thành chỉ tiêu cắt giảm điều kiện kinh doanh, nhưng chưa có báo cáo đánh giá của các bộ về hiệu quả và tác động của cách điều kiện kinh doanh và thiếu giám sát việc tổ chức thực hiện.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, hiện nay việc cắt giảm điều kiện kinh doanh có thể hoàn thành về mặt số lượng, nhưng chất lượng là vấn đề cần bàn. Năm 2019, theo điều tra của VCCI, doanh nghiệp đánh giá cao hơn sự chuyển động về cắt giảm điều kiện kinh doanh, tỷ lệ khó khăn trong kinh doanh có giảm đi. Nhưng nếu nhìn lại, khái niệm điều kiện kinh doanh chưa rõ, vẫn còn lẫn lộn giữa điều kiện kinh doanh và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thực tế, tư duy cách thức quản lý chưa bảo đảm quyền tự do kinh doanh. Bởi đơn giản điều kiện kinh doanh là giới hạn quyền tự do kinh doanh hiến định. Trong một số trường hợp, tờ trình của các bộ vẫn đặt là mục tiêu ban hành các điều kiện kinh doanh là để bảo đảm “quản lý nhà nước”. Điều này không đúng là vì quản lý nhà nước không phải là mục tiêu của chính sách.

Các cơ quan quản lý nhà nước vẫn sử dụng các giải pháp hành chính để can thiệp vào thị trường. Việc sửa đổi danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện vẫn không được các bộ đồng thuận. Thậm chí, xu hướng hiện nay là cơ quan nhà nước muốn thêm các ngành nghề kinh doanh có điều kiện chứ không phải là bớt đi.

Phương Linh
Bạn đang đọc bài viết Điều kiện kinh doanh: Chỉ báo cáo cắt giảm, "quên" báo cáo hiệu quả tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan