Bộ Tài chính phản hồi việc phân bổ hàng chục tỷ đồng/năm thuế bảo vệ môi trường

27/02/2020, 13:33

TCDN - Từ khi áp dụng thuế bảo vệ môi trường (năm 2012), tổng số thu từ sắc thuế này liên tục tăng, từ hơn 11.000 tỷ đồng năm 2012 lên gần 69.000 tỷ đồng dự thu trong năm 2019. Vấn đề đặt ra là số tiền thuế được chi như thế nào cho việc bảo vệ môi trường?

Đại diện Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, theo Luật Ngân sách nhà nước, các khoản thu từ thuế, phí… được thu vào ngân sách và sẽ chi theo dự toán được Quốc hội.

Điều đó có nghĩa là "không phải thuế bảo vệ môi trường thu được 1 đồng thì sẽ chi 1 đồng" mà hàng năm, căn cứ vào tình hình ngân sách, Quốc hội sẽ phê duyệt dự toán thu chi ngân sách.

Ngân sách của nhà nước được chia làm ba phần: chi thường xuyên, chi đầu tư phát triển và chi trả nợ.

Như vậy, phần thu được từ thuế bảo vệ môi trường sẽ nộp vào ngân sách, và từ đó Quốc hội sẽ cân đối và duyệt chi cho ba khoản trên.

Riêng về các khoản chi cho mục đích bảo vệ môi trường, theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng chi cho các nhiệm vụ bảo vệ môi trường giai đoạn 2012 -2016 là khoảng 131.857 tỉ đồng, bình quân khoảng 26.371 tỉ đồng/năm.

Trong số đó, tổng số chi thường xuyên cho bảo vệ môi trường khoảng 89.131 tỉ đồng, gồm chi thường xuyên bố trí trực tiếp là khoảng 52.420 tỉ đồng và phần chi thực hiện các chính sách quản lý sử dụng đất trồng lúa, phát triển rừng, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản, duy tu đê điều, khuyến nông, công ích thủy nông... khoảng 36.711 tỉ đồng.

Liên quan đến vấn đề cử tri Đà Nẵng cho rằng mức thu thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu hiện nay rất lớn, 4.000 đồng/lít xăng. Tính ra, số tiền thuế hàng năm thu được từ nguồn thuế này lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Do đó, cử tri đề nghị công khai cho nhân dân biết việc quản lý, sử dụng nguồn thu này, đặc biệt trong bối cảnh người dân ngày càng lo ngại về chất lượng môi trường hiện nay?

Bộ Tài chính cho hay, xăng, dầu thuộc diện chịu thuế bảo vệ môi trường theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực từ 1/1/2012.

Luật Thuế bảo vệ môi trường quy định khung mức thuế thuế bảo vệ môi trường và giao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định mức thuế cụ thể theo các nguyên tắc đã được xác định tại Luật. Mức thuế thuế bảo vệ môi trường hiện hành đối với xăng là 4.000 đồng/lít xăng.

“Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, các khoản thu từ thuế, phí và các khoản thu khác trong đó có thuế thuế bảo vệ môi trường được tổng hợp đầy đủ vào cân đối ngân sách nhà nước. Đây không phải là khoản thu mang tính đối giá và hoàn trả trực tiếp. Việc quản lý, sử dụng khoản thu này được thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan và được Quốc hội phê duyệt hàng năm”, Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Thu Hà t/h
Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính phản hồi việc phân bổ hàng chục tỷ đồng/năm thuế bảo vệ môi trường tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất bổ sung nhiều sản phẩm vào danh mục thu thuế môi trường
Đề nghị bổ sung các sản phẩm đánh thuế bảo vệ môi trường (BVMT) như: Nhựa dùng một lần; sản phẩm bao bì đóng gói sẵn hàng hóa, màng ni lông, tấm ni lông, dải ni nông, cuộn ni lông dạng ống được làm từ màng nhựa polyetylen vào đối tượng chịu thuế tương tự như túi, bao bì ni long.