Doanh nghiệp FDI: Mở rộng kinh doanh, tăng sản phẩm có giá trị gia tăng cao

18/05/2023, 16:39
báo nói -

TCDN - Các nhà đầu tư đang cân nhắc việc tăng vốn đầu tư và đầu tư mới vào một số lĩnh vực như công nghệ cao, công nghệ xanh, năng lượng nếu môi trường đầu tư tiếp tục ổn định. Tuy nhiên, vấn đề cải thiện thủ tục hành chính vẫn đang là trở ngại lớn.

4-1

Đầu tư công nghệ logistic để giao dịch thông suốt

Ông Takeo Nakajima, Trưởng đại diện Tổ chức xúc tiến và thương mại Nhật Bản (Jetro) Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp Nhật Bản rất sẵn sàng đầu tư tại Việt Nam. Khảo sát của Jetro cho thấy, 47% số người được hỏi cho biết họ sẽ mở rộng kinh doanh trong 1-2 năm tới, trước đó là con số 55% vào năm 2021 và 60% vào năm 2022. Trong thời gian vừa qua, đầu tư từ Nhật Bản gồm kết hợp mở rộng và mở rộng đã tăng 53% về số lượng nhưng giảm 50% về giá trị.

Bên cạnh chỉ ra những cơ hội mà nhà đầu tư Nhật Bản nhận thấy tại Việt Nam, Trưởng đại diện Jetro Hà Nội cho rằng, việc mở rộng kinh doanh của doanh nghiệp đang phải đối diện một số thách thức. Đó là, thị trường xuất khẩu toàn cầu chậm chạp. Cụ thể, thị trường xuất khẩu đã giảm từ mùa hè năm ngoái đến nửa đầu năm nay, điều này khiến tiêu thụ của doanh nghiệp giảm. Gần 40% các công ty Nhật Bản sẽ tăng cường các sản phẩm có giá trị gia tăng cao hơn những công ty tăng cường các sản phẩm đa năng.

Thách thức nữa là chi phí, tiền lương của công nhân ngày càng tăng. Việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cũng sẽ dẫn đến tăng chi phí.

“Ngoài ra, có những công nghệ mới như là trí tuệ nhân tạo và Việt Nam cần đầu tư vào những công nghệ mới này, đầu tư vào công nghệ logistic để tạo điều kiện giao dịch thông suốt”, ông Takeo Nakajima cho biết.

Thách thức thứ ba được Trưởng đại diện Jetro Hà Nội chỉ ra liên quan đến việc cấp các loại giấy phép trong nước. “Tốc độ xử lý thủ tục hành chính chậm, 66% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết các thủ tục hành chính có vẻ đang chậm lại, con số này ở ASEAN chỉ 47%, do đó Việt Nam cần phải loại bỏ các loại phí không chính thức và tạo điều kiện cho mức giá phù hợp, điều này quan trọng vì các doanh nghiệp cần xử lý thủ tục hành chính thông suốt và minh bạch”, ông Takeo Nakajima chia sẻ.

Cũng khẳng định các nhà đầu tư đang cân nhắc việc tăng vốn đầu tư và đầu tư mới vào một số lĩnh vực như công nghệ cao và các công ty tài chính, năng lượng nếu môi trường đầu tư tiếp tục ổn định, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Kocham) nhận định, để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp công nghệ cao vào Việt Nam, cần cải thiện về thủ tục hành chính đơn giản hơn, hiệu quả hơn, ưu đãi của Chính phủ rộng hơn.

Chủ tịch Kocham cho biết, sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam. Đơn cử như: Công ty Điện tử Samsung - doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam - cũng đã đầu tư thêm 20 tỷ USD vào lĩnh vực sản xuất, hoàn tất xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm nghiên cứu R&D quy mô lớn nhất Đông Nam Á từ cuối năm ngoái. Các công ty như Điện tử LG, LG Display, LG Innotek hiện đang mở rộng đầu tư để phát triển thành cứ điểm sản xuất toàn cầu về điện ô tô, thiết bị điện tử và thiết bị gia dụng.

“Hiện nay chúng tôi có tiếp nhận được một số kiến nghị của các doanh nghiệp Hàn Quốc mới vào đầu tư tại Việt Nam về một số khó khăn liên quan đến cơ chế cấp giấy phép lao động cho lao động nước ngoài và phê duyệt hạ tầng phòng cháy chữa cháy... Tôi tin rằng nếu Chính phủ quan tâm và nỗ lực tháo gỡ những khó khăn của các doanh nghiệp FDI để các doanh nghiệp này có thể mở rộng kinh doanh ổn định tại Việt Nam, thì doanh nghiệp sẽ có thể gạt bỏ những lo lắng và tin tưởng đầu tư nhiều hơn nữa”, ông Hong Sun khẳng định.

Xây dựng quy chuẩn thẩm định mô hình đặc thù

Ông Kim Sung Hun, Tổng giám đốc Công ty Amkor Technology Việt Nam chia sẻ, Việt Nam theo đuổi mục tiêu phát triển kinh tế cạnh tranh và bảo đảm ổn định xã hội đồng thời cũng là đối tác linh hoạt và đáng tin cậy, có nền tảng vững chắc để bảo đảm an toàn trong hoạt động kinh doanh toàn cầu. Để cải thiện môi trường đầu tư tại Việt Nam, doanh nghiệp đề xuất, thứ nhất, cần đưa ra các quy chuẩn rõ ràng, chi tiết hơn về các văn bản dưới luật liên quan đến phòng cháy, chữa cháy và nới lỏng các quy định khi kiểm duyệt, thẩm định các mô hình đặc thù kinh doanh của những ngành nghề sử dụng công nghệ cao.

Thứ hai, cần tăng cường hỗ trợ hành chính về xây dựng và phòng cháy chữa cháy thông qua việc mở rộng, bổ sung tăng thêm các cơ quan có quyền thẩm duyệt, thực thi thẩm định và thiết lập hệ thống hỏi đáp trực tuyến.

Thứ ba, hỗ trợ, kết nối để có thể tiếp cận cũng như làm việc với các trường đại học cũng như các tổ chức liên quan để có thể tuyển dụng được nhân lực chất lượng cao cũng như công nghệ bán dẫn.

“Chính phủ cũng cần sớm đưa ra quyết định cũng như các biện pháp để đối phó với tịnh trạng xấu đi của môi trường đầu tư trong khi áp dụng chính sách thuế tối thiểu toàn cầu”, Ông Kim Sung Hun nhấn mạnh.

Ông Takeo Nakajima nhấn mạnh, để phát triển công nghệ xanh, các doanh nghiệp đầu tư mong muốn có chính sách về điện phù hợp và ổn định và hệ thống hệ thống năng lượng mới, trong đó có công nghệ xe điện, xe hybrid.

“Chúng tôi mong muốn chứng kiến nhiều trường hợp đầu tư FDI vào các vùng ven của đất nước, như các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh, Thái Bình. Đây là cơ hội để phát triển nền kinh tế địa phương”, ông Takeo Nakajima khẳng định.

Trong khi đó, ông Kim Huat Ooi, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Intel Products Việt Nam hi vọng cơ chế một cửa có thể sớm được khôi phục để cải thiện sự dễ dàng trong kinh doanh, giảm thời gian thực hiện cho tất cả các loại giấy phép như phòng cháy, chữa cháy, xây dựng, môi trường,...

Đồng thời tin rằng cơ chế một cửa là một ví dụ tuyệt vời về quan hệ đối tác giữa Chính phủ và doanh nghiệp để cho phép tăng trưởng hiệu quả và bền vững.

Ông Kim Yong Seup, Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Đồng Nai mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ để giúp các nhà đầu tư có thể hoàn thành việc đầu tư theo đúng thời hạn dự kiến. Các doanh nghiệp đều quyết định mở rộng đầu tư dựa trên cam kết với khách hàng, và chúng tôi phải tiến hành đầu tư theo đúng với lịch trình dự kiến để có thể cung cấp các sản phẩm cho khách hàng theo đúng thời hạn đã hứa.

“Nếu nhận được sự phê duyệt, cấp phép kịp thời và chúng tôi giữ đúng lời hứa với khách hàng thì điều này không chỉ giúp cải thiện uy tín của mỗi doanh nghiệp mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của Việt Nam”, Tổng Giám đốc Công ty Hyosung Đồng Nai chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Masayoshi Fujimoto, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Sojitz, Chủ tịch Ủy ban Kinh doanh Nhật Bản - Việt Nam tại Liên đoàn Doanh nghiệp Nhật Bản (Keidanren) cũng mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm hơn đến môi trường đầu tư ở Việt Nam như sự chậm trễ trong việc phê duyệt cho các dự án đang diễn ra. Nếu vấn đề này được giải quyết trong thời gian tới sẽ rất hữu ích và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Minh Lân

Tạp chí in số tháng 5/2023
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp FDI: Mở rộng kinh doanh, tăng sản phẩm có giá trị gia tăng cao tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận