Doanh nghiệp không mặn mà tham gia đấu giá hạn ngạch ôtô cũ

15/04/2021, 14:52

TCDN - Bộ Công Thương tổ chức đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch nhập khẩu 72 xe ôtô đã qua sử dụng, tuy nhiên không một doanh nghiệp nào quan tâm đăng ký đấu giá quyền nhập khẩu này.

Cục Xuất nhập khẩu (Thường trực Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô) vừa có thông báo về việc đề xuất không tổ chức Phiên đấu giá hạn ngạch thuế quan ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP năm 2021 do không có doanh nghiệp đăng ký tham gia.

Không doanh nghiệp nào quan tâm đấu giá hạn ngạch nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng năm 2021. (Ảnh minh họa)

Không doanh nghiệp nào quan tâm đấu giá hạn ngạch nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng năm 2021. (Ảnh minh họa)

Căn cứ Thông tư số 04/2020/TT-BCT ngày 22/1/2020 của Bộ Công Thương quy định về đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP; Căn cứ Quyết định số 804/QĐ-HĐĐG ngày 8/3/2021 của Chủ tịch Hội đồng đấu giá về việc ban hành Quy chế đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết tại Hiệp định CPTPP;

Ngày 8/3/2021, Hội đồng đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng đã thông báo về việc tổ chức đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP và chính thức tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các thương nhân kể từ ngày 08 tháng 3 năm 2021 đến 17h ngày 24/ 3/3021.

Tính đến hết thời hạn nêu trên, Hội đồng đấu giá không nhận được bộ hồ sơ nào đăng ký tham gia đấu giá. Vì vậy, Hội đồng đấu giá thông báo không tổ chức Phiên đấu giá quyền sử dụng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng năm 2021 theo cam kết trong Hiệp định CPTPP.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho hay, doanh nghiệp tham gia đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng chỉ được hưởng lợi là giảm thuế song vẫn phải đáp ứng quy định của Nghị định 116 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành bảo dưỡng ôtô.

Trong đó, doanh nghiệp phải có các giấy phép nhập khẩu, giấy ủy quyền triệu hồi, bảo dưỡng, có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải, xuất xứ của xe… Trong trường hợp thương nhân tham gia đấu giá và trúng giá không có giấy phép kinh doanh nhập khẩu ôtô thì được ủy thác cho doanh nghiệp có giấy phép.

Thực tế này dẫn tới, trong năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện phiên đấu giá 66 xe ô tô đã qua sử dụng theo Hiệp định CPTPP đã có 2 doanh nghiệp có hồ sơ đấu giá, đơn giá, bỏ giá hợp lệ, Công ty TNHH The King F&B trúng đấu giá 10 chiếc ô tô, Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Thương mại Long Biên trúng đấu giá 5 chiếc ô tô.

Tuy nhiên 2 doanh nghiệp này không thực hiện được việc nhập khẩu do không có giấy phép nhập khẩu hoặc không ủy quyền tham gia.

PV
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp không mặn mà tham gia đấu giá hạn ngạch ôtô cũ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan