Doanh nghiệp không mất phí hỗ trợ từ cơ quan hải quan

12/11/2020, 13:58

TCDN - Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật Hải quan sẽ triển khai thí điểm đối với nhóm doanh nghiệp có kim ngạch xuất nhập khẩu từ 4 triệu USD và có số lượng 100 tờ khai xuất nhập khẩu trở lên trong năm 2019… Mọi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp từ phía cơ quan hải quan đều không mất phí.

20201112_094029

Ngày 12/11, Tổng cục Hải quan phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID Việt Nam) tổ chức hội thảo Phổ biến các quy định pháp luật mới về quản lý rủi ro trong lĩnh vực hải quan.

Tại hội thảo, Tổng cục Hải quan đã đưa ra lấy ý kiến đối với dự thảo Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật Hải quan.

Chương trình gồm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là từ ngày Chương trình được ban hành đến ngày 31/12/2020. Giai đoạn này Chương trình sẽ triển khai thí điểm đối với 02 nhóm doanh nghiệp: (i) doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hàng hóa đáp ứng đồng thời có kim ngạch xuất nhập khẩu đạt từ 4 triệu USD và có số lượng 100 tờ khai xuất nhập khẩu trở lên trong năm 2019; (ii) doanh nghiệp có loại hình xuất nhập khẩu là gia công, sản xuất xuất khẩu: Loại hình nhập khẩu gồm: E11, E15, E21, E31; Loại hình xuất khẩu gồm: B11, E42, E52, E62.

Giai đoạn 2, từ năm 2021 và những năm tiếp theo, Chương trình sẽ mở rộng đối tượng áp dụng đối với tất cả doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Loan, Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan cho biết, Chương trình hướng đến mục tiêu cải thiện mức độ tuân thủ của doanh nghiệp hướng đến doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ theo quy định tại Thông tư 81/2019/TT-BTC.

Mục tiêu cụ thể là năm đầu tiên triển khai chương trình mức độ tuân thủ của doanh nghiệp được cải thiện tối thiểu 50% trên tổng số doanh nghiệp tham gia.

Năm thứ hai, mức độ tuân thủ của doanh nghiệp được cải thiện tối thiểu 60% trên tổng số doanh nghiệp tham gia.

Năm thứ ba, mức độ tuân thủ của doanh nghiệp được cải thiện tối thiểu 70% trên tổng số doanh nghiệp tham gia.

Khi tham gia Chương trình, doanh nghiệp sẽ nhận được hỗ trợ tối đa từ phía cơ quan hải quan. Doanh nghiệp sẽ nhận được các thông tin cần thiết trong thời hạn sớm nhất, cụ thể và đầy đủ nhất từ phía cơ quan hải quản.

Đặc biệt, mọi hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp từ phía cơ quan hải quan đều không mất phí.

Góp ý đối với Chương trình, ông Vũ Ngọc Anh, chuyên gia Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ nhấn mạnh, sự khác biệt của Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ pháp luật Hải quan so với Chương trình doanh nghiệp ưu tiên là doanh nghiệp chỉ được hưởng các ưu đãi khi đạt được mức độ tuân thủ quy định tại Thông tư 81/2019/TT-BTC và không có thủ tục công nhận lại khi doanh nghiệp còn tự nguyện tham gia.

Cơ quan hải quan cần xác định rõ đây là chương trình có thời hạn hay là chương trình hoạt động thường xuyên; thủ tục tham gia chương trình cần cải tiến, không thêm các thủ tục hành chính mới hoặc hoạt động mới cho doanh nghiệp; làm rõ giá trị pháp lý của một số hoạt động hỗ trợ (hướng dẫn nghiệp vụ).

Nguyễn Diệp
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp không mất phí hỗ trợ từ cơ quan hải quan tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan