Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì giá đất tăng

27/11/2019, 20:50

TCDN - Việc áp dụng bản giá đất mới được cho là sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đang được thuê đất rơi vào tình cảnh lao đao, thậm chí có nguy cơ phá sản vì thu không đủ bù chi để tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Việc Nghệ An đưa khung giá đất dự kiến quá cao so với các tỉnh, thành khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Việc Nghệ An đưa khung giá đất dự kiến quá cao so với các tỉnh, thành khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đầu tư của tỉnh trong thời gian tới.

Trước lộ trình xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất giai đoạn 2020 – 2024 mà tỉnh Nghệ An đang đưa ra đang khiến doanh nghiệp gặp không ít khó khăn.

Vậy nhưng, kiến nghị của doanh nghiệp địa phương trình UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết kịp thời, thấu đáo.

Giá đất tăng chóng mặt

Để thực hiện công tác xây dựng khung giá đất giai đoạn 2020 – 2024, từ ngày 24/5/2019, ông Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ký Công văn số 307 ban hành Kế hoạch gửi các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Mục đích nhằm thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả công tác xây dựng bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2020 đến 2024.

Theo kế hoạch nói trên thì việc xây dựng bảng giá đất ngoài căn cứ vào nguyên tắc định giá đất quy định tại Điều 112 của Luật Đất đai, phương pháp định giá đất quy định tại các điều khoản của Nghị định 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ, khung giá đất do Chính phủ quy định. Ngoài ra, việc xây dựng khung giá đất trong giai đoạn tới phải đảm bảo tính khách quan, toàn diện, kế thừa, dễ hiểu, dễ áp dụng trong các quá trình tổ chức thực hiện.

Kế hoạch 307 cũng yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan phải điều tra, khảo sát thu thập thông tin giá đất thị trường, kinh tế - xã hội, tình hình quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; đánh giá kết quả thực hiện bảng giá đất trên địa bàn các huyện, thành, thị giai đoạn 2015 – 2019; đề xuất bổ sung bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024; tổng hợp kết quả điều tra giá đất theo các tuyến đường chính và theo đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh.

Dựa trên những yêu cầu nói trên, các đơn vị liên quan sẽ xây dựng bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024 và tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan liên quan về bảng giá đất trình HĐND tỉnh thông qua vào thời gian tới.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì lộ trình xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất trên địa bàn được nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá là quá cao so với thực tế. Lộ trình này nếu không được xem xét khách quan, kịp thời và sát thực tế sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, ở vị trí các tuyến đường như Nguyễn Văn Cừ, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong, Trần Phú…trên địa bàn Tp Vinh giá đất dự kiến tăng so với giai đoạn 2015-2019 lên từ 20% đến 66,67%.

Một thực tế nữa chưa được xem xét, đưa ra vào khung gia đất và giá cho thuê đất đó là đất doanh nghiệp tính bằng 50% đất ở thì nay tỉnh Nghệ An cũng dự kiến tăng lên 70%. Nghĩa là, so với khung giá đất cùng kỳ trước thì giai đoạn 2020 đến 2024 sẽ tăng lên đến 40%.

Đẩy doanh nghiệp trước nguy cơ phá sản?

Trước thông tin về khung giá đất được UBND tỉnh Nghệ An đưa ra để thông qua HĐND biểu quyết, thống nhất áp dụng vào giai đoạn 2020-2024 quá cao như vậy, các hội doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã có nhiều kiến nghị gửi các cấp xem xét lại.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An thì dự kiến xây dựng khung giá đất và giá cho thuê đất đối với doanh nghiệp giai đoạn tới quá cao so với điều kiện sản xuất kinh doanh của từng đơn vị. Và, khung giá đất như UBND tỉnh Nghệ An dự kiến đưa vào áp dụng đang quá cao so với Thanh Hóa, Hà Tĩnh…

Qua nghiên cứu, tìm hiểu, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Nghệ An cho rằng, khung giá đất sắp tới nếu áp dụng một số vị trí phường, xã còn cao hơn cả đất của Hà Nội.

Đơn cử như tạm tính cho một doanh nghiệp trên đường Hồ Tùng Mậu, Tp Vinh thuê tổng diện tích hơn 18 nghìn m2 tiền thuế mỗi năm phải nộp áp dụng ở giai đoạn 2015-2019 là hơn 1 tỷ đồng/năm thì nay đối chiếu với khung giá dự kiến áp dụng giai đoạn 2020-2024 sẽ phải nộp gần 3 tỷ đồng/năm.

Việc áp dụng khung giá đất tăng chóng mặt (gần gấp 3 lần) như vậy sẽ khiến doanh nghiệp được thuê đất gặp không ít khó khăn vì bài toán sinh lợi tại vị trí được thuê đất để sản xuất kinh doanh không thể theo kịp.

Điều này sẽ khiến nhiều doanh nghiệp đang được thuê đất rơi vào tình cảnh lao đao, thậm chí có nguy cơ phá sản vì thu không đủ bù chi để tái đầu tư sản xuất kinh doanh.

Cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cho rằng, việc xây dựng bảng giá cho thuê đất và khung giá đất mà cấp có thẩm quyền địa phương đưa ra để áp dụng chưa sát với thực tế về điều kiện kinh tế - xã hội.

Ngay như việc đưa ra khung giá đất dự kiến áp dụng như vậy quá cao so với các tỉnh, thành khác sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường thu hút đầu tư trong thời gian tới. Đó là chưa nói tới hệ lụy của việc tăng quá cao giá đất sẽ khiến cho “thị trường ngầm” trong lĩnh vực bất động sản phát sinh dẫn đến nguy cơ nhà nước thất thu thuế, nhiều tranh chấp xã hội xảy ra…

Đại diện nhiều hội doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cho biết, trong quá trình xây dựng, soạn thảo văn bản khung giá đất và giá cho thuê đất, họ cũng không được tham gia góp ý kiến theo quy định tại Điều 6, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 80/2015/QH13 được Quốc hội khóa 13 thông qua vào ngày 22/6/2015.

Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về khung giá đất và giá cho thuê đất giai đoạn 2020-2024 mà UBND tỉnh Nghệ An đưa ra, nếu ý kiến đóng góp của các hội doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội không được xem xét, điều chỉnh kịp thời thì sẽ khiến cho môi trường thu hút đầu tư, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn gặp nhiều khó khăn và có nguy cơ phá sản trong tương lai gần.

Theo DĐDN
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Nghệ An lao đao vì giá đất tăng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Hà Nội đề xuất tăng giá đất lên 30% từ năm sau
Kết quả khảo sát cho thấy, giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường với đất ở tại các quận phổ biến từ 10 triệu đến 500 triệu đồng/m2, cao gấp 4 - 5 lần so với khung giá của thành phố.