Doanh nghiệp Ninh Bình "khát" lao động

07/04/2021, 14:12

TCDN - Hiện các doanh nghiệp ở Ninh Bình đang cần tuyển trên 16.000 người nhưng khả năng đáp ứng là rất hạn hữu.

Tại một số khu công nghiệp lớn ở Ninh Bình, nhiều công ty ồ ạt tuyển dụng lao động để đáp ứng đủ các vị trí việc làm. Tuy nhiên, số lượng tuyển dụng được ít hơn rất nhiều so với nhu cầu thực tế.

2

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình, trong quý I/2021 có 42 lượt doanh nghiệp đăng ký 16.210 lượt chỉ tiêu tuyển dụng và việc tuyển dụng nhiều xuất hiện ở KCN Khánh Phú, KCN Gián Khẩu, KCN Tam Điệp, Cụm công nghiệp Phúc Sơn, Cụm công nghiệp Gia Vân. Nhiều doanh nghiệp ở Ninh Bình từ đầu năm đến nay liên tục thông báo tuyển dụng để tìm lao động.

Tuy nhiên, do dịch Covid-19, chỉ có số lượng rất ít người lao động đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình tìm kiếm việc làm. Từ đầu năm 2021 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình đã giới thiệu tuyển dụng được 612 người trong tổng số hơn 16.000 chỉ tiêu tuyển dụng.

Ông Lã Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình cho hay, từ đầu năm 2021 đến nay trên địa bàn hoạt động sản xuất đã cơ bản ổn định trở lại, vì thế các doanh nghiệp cần tuyển lượng lớn lao động.

"Số lượng lao động cần tuyển dụng lớn, nhưng thị trường mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, nguyên nhân là do hiện nay trên địa bàn tỉnh thiếu nguồn lao động tại chỗ. Một số công ty ở các khu, cụm công nghiệp tuyển dụng nhưng những lao động có nhu cầu việc làm ở khác địa phương, xa nơi làm việc vì vậy họ cũng không tham gia ứng tuyển. Điều này khiến các nhà tuyển dụng khó tuyển đủ lao động.

Đối với những lao động đang thất nghiệp và hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì vị trí, việc làm tuyển dụng lại không phù hợp với chuyên môn nên đa số các lao động thất nghiệp vẫn chưa tìm được việc làm", ông Tùng nói.

unnamed

Khó khăn đối với công tác tư vấn, giới thiệu việc làm tại Ninh Bình hiện nay là trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trung tâm dịch vụ việc làm vẫn chưa thể tổ chức được phiên giao dịch việc làm lưu động, chủ yếu vẫn là tổ chức phiên giao dịch online.

Cũng theo ông Tùng, để tiếp tục là cầu nối giữa người cần việc làm với các doanh nghiệp, trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người lao động và doanh nghiệp đăng ký nhu cầu lên website và thực hiện phỏng vấn, tuyển dụng dưới hình thức online, vừa giảm được chi phí, đồng thời đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình, thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp được đăng tải trên bảng tin điện tử, các bảng thông tin, trên webside của trung tâm thường xuyên. Tuy nhiên, số lượng người lao động tìm đến trung tâm, tìm kiếm việc làm từ các thông tin tuyển dụng rất ít.

Trong số hơn 16.000 chỉ tiêu tuyển dụng, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Bình đã tư vấn, giới thiệu cho hơn 600 người tìm được việc làm phù hợp.

Với nhu cầu tuyển dụng cao, hình thức phỏng vấn trực tuyến, giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhanh chóng với ứng viên, giảm bớt các thủ tục rườm rà. Vì vậy, hình thức tuyển dụng này sẽ được các doanh nghiệp sử dụng lâu dài ngay khi dịch bệnh Covid-19 đã được đẩy lùi.

Theo ông Lã Thanh Tùng, đến hết tháng 3/2021, trung tâm tư vấn được 6.150 lượt người. Trong đó, tư vấn việc làm là: 2.462 lượt người; tư vấn việc làm cho lao động BHTN là: 3.688 lượt người. Trung tâm đã tư vấn các chương trình thuộc đề án xuất khẩu lao động cho 1.450 người, trong đó bộ đội xuất ngũ là 1.224 người.

Dinh Việt
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Ninh Bình "khát" lao động tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Năm 2030 lao động qua đào tạo có bằng cấp đạt 40%
Chương trình hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030 đặt ra mục tiêu tăng số lao động có kỹ năng phù hợp với thị trường lao động, tỷ lệ qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 35-40% vào năm 2030.
Gần 32 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
Theo báo cáo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, năm 2020 tác động của đại dịch COVID-19 đã làm 31,8 triệu lao động từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng. Trong đó 68,9% lao động bị giảm thu nhập, gần 40% phải giảm giờ làm, nghỉ giãn việc, nghỉ luân phiên và khoảng 14% buộc phải tạm nghỉ việc.