Doanh nghiệp vướng về hóa đơn chứng từ, chi phí khi tính thuế TNDN

13/12/2023, 19:56
báo nói -

TCDN - Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam (VTCA) cho biết, doanh nghiệp mong muốn cơ quan thuế, hải quan tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục hải quan, hàng nhập khẩu, thủ tục về hóa đơn chứng từ cũng như những chi phí khi tính thuế TNDN...

Tại Hội nghị “Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế - hải quan 2023”, Bộ Tài chính đã tiếp nhận trên 20 doanh nghiệp trực tiếp đặt câu hỏi liên quan đến 30 vấn đề vướng mắc về lĩnh vực thuế và hải quan.

Trong đó, các nội dung hỏi về thuế như: sửa Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về thời điểm lập hóa đơn điện tử; hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; mã định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân; khai thuế, khấu từ thuế GTGT; hoàn thuế đối với dự án đấu tư, hoàn thuế đối với xuất khẩu; xác định ưu đãi đối với dự án đầu tư...

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc.

Chủ tịch VTCA Nguyễn Thị Cúc.

Đại diện Công ty Công nghệ Vision Việt Nam cho biết, năm 2019 công ty đầu tư xây dựng nhà xưởng đến năm 2020 hoàn thành, theo quy định hoàn thuế VAT nhưng do sơ suất công ty không ghi vào chỉ tiêu 30 và quý sau đã ghi vào chỉ tiêu. Hiện tại công ty vẫn chưa được hoàn thuế đầu tư. Công ty đề nghị cơ quan thuế xem xét và giải quyết.

Về chi phí khi công nhân viên công ty đi công tác nhưng không xin được đóng dấu của khách hàng trên giấy đi đường, Công ty Vision Việt Nam đặt câu hỏi vậy chi phí khi đi công tác có thể được trừ khi tính thuế TNDN không?

Trả lời nội dung này, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh cho biết, theo quy định chi phí phụ cấp cho người lao động đi công tác được tính vào chi phí được trừ khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện như có đầy đủ hóa đơn chứng từ, giấy đi đường có đóng dấu…

Trong trường hợp khoản tiền đi lại, phụ cấp thực hiện theo đúng quy chế tài chính, quy chế nội bộ của doanh nghiệp sẽ được trừ khi tính thuế TNDN.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Cúc băn khoăn, hiện nay có trường hợp khi có quyết định đi công tác nhưng người lao động tự đi bằng xe máy, đổ xăng, đi vào cuối tuần nên không có xác nhận ngày đi đường… Trong trường hợp này, theo bà Cúc có thể xem xét khoán công tác phí hoặc kê xe ôm… để đảm bảo tính vào chi phí hợp lý. Hoặc trong trường hợp có quyết định đi công tác, có chứng từ vé đến, vé đi nhưng thiếu giấy đi đường cần phải có hướng dẫn cụ thể hơn.

Nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi nêu vướng mắc trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Nhiều doanh nghiệp đặt câu hỏi nêu vướng mắc trong lĩnh vực thuế, hải quan.

Liên quan đến điều chỉnh hóa đơn VAT hoặc khai sai sót của doanh nghiệp, Chủ tịch VTCA cho hay, doanh nghiệp sai sót vào năm 2021 nhưng đến năm 2023 mới điều chỉnh khai bổ sung. Nếu phải điều chỉnh vào năm sai sót sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp. 

“Tôi đề nghị việc điều chỉnh khai bổ sung vào thời điểm khai năm nay. Như trường hợp trên khai bổ sung vào tháng 8/2023 thì việc bổ sung đó sẽ điều chỉnh ngay trong tờ khai tháng 8/2023 không phải quay về thời điểm sai sót để bổ sung. Điều đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và cơ quan thuế”, Chủ tịch VTCA nhấn mạnh.

Về các thủ tục hóa đơn chứng từ, bà Nguyễn Thị Cúc kiến nghị cần phân định rõ trách nhiệm của cơ quan thuế, doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bán hóa đơn điện tử khi có sai sót về hóa đơn.

Bà Nguyễn Thị Cúc lấy ví dụ, trong trường hợp doanh nghiệp sản xuất mua hàng có hóa đơn đầu vào đúng. Nhưng khi kiểm tra hóa đơn này do đơn vị lưu thông cung cấp là sai. Vậy trách nhiệm thuộc về ai, doanh nghiệp sản xuất hay doanh nghiệp lưu thông hàng hóa? Khi cơ quan thuế kiểm tra thấy đúng sẽ hoàn thuế. Sau đó doanh nghiệp lưu thông hàng hóa bỏ trốn hoặc sử dụng hóa đơn sai vậy cơ quan thuế có phải chịu trách nhiệm không?

Do đó, bà Nguyễn Thị Cúc đề nghị cần phải cắt lát rõ ràng trong các trường hợp trên, ai sai người đó chịu trách nhiệm. Doanh nghiệp sản xuất đúng, cơ quan thuế đúng, doanh nghiệp bán hóa đơn sai, doanh nghiệp bán hóa đơn phải chịu trách nhiệm.

“Vừa rồi doanh nghiệp dăm gỗ cũng gặp phải tình trạng trên. Một số doanh nghiệp mua phế liệu của vựa đồng nát có hóa đơn. Tuy nhiên vựa đồng nát đó lại kê sai. Trong trường hợp này cần phải tách bạch rõ ràng, nếu doanh nghiệp dăm gỗ sai, họ phải chịu trách nhiệm, còn nếu vựa đồng nát sai thì doanh nghiệp dăm gỗ không phải chịu trách nhiệm”, bà Nguyễn Thị Cúc phân tích thêm.

An Nhiên
Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp vướng về hóa đơn chứng từ, chi phí khi tính thuế TNDN tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chủ tịch VTCA: Cần miễn trừ, giảm thiểu trách nhiệm cho cán bộ thuế khi hoàn thuế
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng đối với các trường hợp người nộp thuế gian lận trong hoàn thuế GTGT phải truy cứu trách nhiệm hình sự, cần có quy định để bảo vệ, miễn trừ, giảm thiểu trách nhiệm cho cán bộ thuế đã thực hiện hoàn thuế theo đúng quy định pháp luật.