Doanh số bán nhà của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm

01/04/2024, 20:24
báo nói -

TCDN - Trong tháng 3, doanh số bán nhà của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm. Đây là tín hiệu cho thấy lĩnh vực này vẫn chưa có chuyển biến mạnh mẽ.

Theo dữ liệu sơ bộ của công ty nghiên cứu China Real Estate Information Corp (CRIC), trong tháng 3, doanh thu bán nhà mới của 100 công ty bất động sản lớn nhất đã giảm khoảng 46% so với một năm trước xuống 358 tỷ NDT (49,6 tỷ USD), sau khi giảm 60% trong tháng 2.

bds_tq

Sự sụt giảm doanh số bán bất động sản kéo dài của Trung Quốc đã đè nặng lên nhiều công ty xây dựng lớn nhất nước và làm xói mòn bảng cân đối kế toán của các ngân hàng quốc doanh lớn nhất khi các khoản nợ xấu của họ ngày càng gia tăng. Chính phủ Trung Quốc đã giao nhiệm vụ cho các ngân hàng giúp thúc đẩy nền kinh tế trong nước cũng như hỗ trợ các nhà phát triển bất động sản đang mắc nợ.

China Vanke Co., từng là nhà phát triển bất động sản lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán, cho biết thu nhập ròng đã giảm 46% trong năm ngoái, giảm nhiều hơn dự đoán của các nhà phân tích.

Theo CRIC, doanh thu bán nhà trong tháng 3 tăng 93% so với tháng Hai, nhưng vẫn giảm so với mức trung bình hàng tháng trong quý 3 và 4 năm ngoái.

CRIC cảnh báo thị trường nhà đất khó có thể sớm ấm lên. Điều này sẽ tạo sức ép lên việc bán hợp đồng của các nhà phát triển. CRIC dự báo doanh số bán hàng tháng Tư không thay đổi hoặc tăng nhẹ so với tháng 3.

Sự yếu kém của thị trường bất động sản đã khiến Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của một số công ty xây dựng xuống mức thấp, trong đó có Vanke và Longfor Group Holdings Ltd.

Fitch Ratings gần đây hạ dự báo doanh số bán nhà mới với giảm 5-10% trong năm nay giữa bối cảnh nhu cầu mua nhà yếu hơn, thấp hơn ước tính giảm 0-5% trước đây.

PV/ Theo Bloomberg
Bạn đang đọc bài viết Doanh số bán nhà của Trung Quốc tiếp tục sụt giảm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan