Doanh số ôtô điện toàn cầu có thể lập kỷ lục năm nay

26/04/2024, 07:16
báo nói -

TCDN - Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo các nhà sản xuất toàn cầu sẽ bán 17 triệu ôtô điện năm nay, với hơn một nửa xe có xuất xứ từ Trung Quốc.

Báo cáo mà IEA công bố hôm 23/4 ước tính khoảng 20% ôtô bán ra trên toàn cầu sẽ là ô tô điện. Năm nay, thị trường Trung Quốc có thể đóng góp 10 triệu chiếc.

"Tăng trưởng ngành này từng bị nghi ngờ do biên lợi nhuận thấp, giá pin biến động, lạm phát cao và các nước giảm chương trình khuyến khích mua xe điện. Tuy nhiên, lực bán ôtô điện toàn cầu vẫn rất mạnh", IEA nhận xét.

Theo dự báo của IEA, doanh số xe điện trên thế giới có thể đạt 17 triệu chiếc năm nay. Con số này vượt kỷ lục cũ là 14 triệu chiếc năm ngoái.

Cũng theo IEA, năm ngoái nhu cầu ôtô điện tập trung chủ yếu ở Trung Quốc, châu Âu và Mỹ. Tăng trưởng cũng nhích lên tại một số nước mới nổi, như Việt Nam và Thái Lan, lần lượt chiếm 15% và 10% số xe bán ra.

o to dien

Năm nay, doanh số bán xe quý 1 tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, tỷ lệ ôtô điện trên số xe hơi các hãng bán tại các nước sẽ khác nhau. Tỷ lệ này ở Trung Quốc là 50%, Mỹ 10% và châu Âu 25%.

Hiện tượng người tiêu dùng ưa chuộng ô tô điện hơn cho thấy nhu cầu dầu có thể chạm đỉnh năm 2025. IEA dự báo nếu các nước thực hiện chính sách về năng lượng và khí hậu như cam kết, nhu cầu nhiên liệu dầu toàn cầu sẽ giảm 6 triệu thùng một ngày vào 2030. Đến năm 2035, mức giảm sẽ là 11 triệu thùng một ngày, tương đương 10% nhu cầu thế giới.

Giá vẫn là động lực cho tăng trưởng xe điện. Tuy nhiên, yếu tố này chênh lệch giữa các nước. Ví dụ, xe xăng tại châu Âu và Mỹ rẻ hơn ôtô điện. Nhưng ở Trung Quốc, gần hai phần ba ôtô điện bán ra năm ngoái lại rẻ hơn xe xăng.

"Ô tô điện đang ngày càng rẻ, do giá pin giảm, cạnh tranh tăng lên và các hãng hạ chi phí nhờ sản xuất quy mô lớn", IEA nhận định.

Cơ sở hạ tầng cũng là thách thức lớn với ngành sản xuất ô tô điện. IEA dự báo hệ thống sạc điện toàn cầu sẽ tăng gấp 6 lần đến năm 2035.

Bảo Long/IEA
Bạn đang đọc bài viết Doanh số ôtô điện toàn cầu có thể lập kỷ lục năm nay tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Cơ hội nào cho ô tô điện tại Việt Nam?
Vietnam Motor Show 2022 chứng kiến cuộc “đổ bộ” lớn chưa từng có của các hãng xe điện. Bên cạnh đó, việc VinFast công bố dừng sản xuất xe xăng, chỉ tập trung phát triển xe điện càng khiến người tiêu dùng kỳ vọng về một tương lai sáng cho xe điện tại Việt Nam.
Ô tô điện VinFast mở bán giá 690 triệu đồng
VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34 với giá 690 triệu đồng/chiếc. Xe sử dụng pin dung lượng 42kWh, có thể đi được quãng đường 300km, sạc nhanh 15 phút, đi được 180km.