Đội tuyển Việt Nam được thưởng 8 tỷ, liệu có phải đóng thuế TNCN?

17/06/2021, 09:16

TCDN - Tổng số tiền tuyển Việt Nam nhận thưởng sau khi giành tấm vé lịch sử tham dự vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á tính đến thời điểm này là 8 tỷ đồng. Nhiều người hâm mộ băn khoăn liệu đội tuyển bóng đóng Việt Nam có phải đóng thuế TNCN?

Tuyển Việt Nam giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam giành vé vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022.

8 tỷ đồng tiền thưởng

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam cho biết, đây là lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước ta đạt được kỳ tích này. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã thưởng 1 tỷ đồng và Tập đoàn Hưng Thịnh - nhà tài trợ lớn của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua cũng quyết định thưởng cho đội tuyển 2 tỷ đồng sau kỳ tích mà thầy trò HLV Park Hang Seo đã làm được.

Trước đó, sau trận thắng Indonesia, đội tuyển được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam thưởng 1 tỷ đồng và 1 tỷ đồng từ một số doanh nghiệp. 

Với chiến thắng quan trọng trước Đội tuyển Bóng đá Malaysia, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo nhận được 2 tỷ đồng tiền thưởng từ Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và 1 tỷ đồng do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước kêu gọi các doanh nghiệp động viên đội tuyển.

Tổng số tiền thưởng dành cho đội tuyển của chúng ta tính đến thời điểm này là 8 tỷ đồng.

Thuế TNCN tính thế nào?

Ông Nguyễn Văn Được, Tổng giám đốc Công ty TNHH Kế Toán và Tư Vấn Thuế Trọng Tín cho hay, để xem xét có thu thuế TNCN của các tuyển thủ hay không và thu như thế nào cần xem xét các trường hợp.

Thứ nhất, tổ chức, cá nhân thưởng cho tuyển thủ với tư cách thưởng của tổ chức, cá nhân cho một tổ chức (VFF).

Trong trường hợp này VFF với vai trò là một tổ chức xã hội, nghề nghiệp có thu... Thu từ các khoản thưởng của tổ chức, cá nhân đã hứa và thực tế đã thưởng dưới gọi là thu nhập khác: Khi đó VFF không phải kê khai tính thuế giá trị gia tăng bởi đây là các khoản tiền thưởng (Khoản 1điều 5 của Thông tư 219/2013/TT-BTC) nhưng vẫn phải nộp thuế TNDN là 2%. Bởi vì, khoản thu này không mang tính chất kinh doanh, là thu nhập từ hoạt động khác theo quy định tại khoản 5 điều 3 Thông tư 78/2014/TT-BTC.

tuyen-viet-nam-thue-tncn-1

Sau khi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2%, còn lại 98% là khoản thu nhập của VFF, sau đó việc phân chia thu nhập, thưởng cho các tuyển thủ và các thành viên của VFF như thế nào do VFF quyết định trên cơ sở quy chế nội bộ của VFF đã ban hành hoặc quyết định.

Trong trường hợp này các tuyển thủ Việt Nam nhận được khoản tiền thưởng từ VFF được coi là thu nhập từ tiền lương, tiền công và phải chịu thuế TNCN theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định trong Thông tư 111/2013/TT-BTC với mức thuế tối đa 35% (nếu thu nhập tính thuế bình quân tháng trên 80 triệu đồng). Giả sử mức tiền thưởng là 8 tỷ đồng thì tổng mức thuế TNCN của các tuyển thủ tính nhanh gần 2,8 tỷ đồng.

Hai là, tổ chức, cá nhân thưởng trực tiếp cho các tuyển thủ thông qua VFF là trung gian nhận hộ sau đó chi hộ.

Nếu các tổ chức, cá nhân thưởng trực tiếp cho các tuyển thủ thông qua đơn vị (tổ chức VFF) trung gian nhận hộ, chi hộ nhưng nếu hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế hoạt động của VFF đã có văn bản thỏa thuận giữa VFF và các tuyển thủ có quy định rằng: Tất cả các khoản thu nhận được từ tiền thưởng (được biếu tặng) cho các tuyển thủ đều thuộc VFF sau đó VFF sẽ phân chia tiền thưởng cho các tuyển thủ … theo tỷ lệ đã thỏa thuận. Khi đó việc xác định thuế của VFF (GTGT, TNDN) và Thuế TNCN của các tuyển thủ được coi là thu nhập từ tiền lương, tiền công và được tính như trường hợp trên.

Nếu các tổ chức, cá nhân thưởng trực tiếp cho các tuyển thủ thông qua đơn vị (tổ chức VFF) trung gian nhận hộ, chi hộ đồng thời các khoản thưởng này VFF không được thụ hưởng mà chỉ đóng vai trò nhận hộ sau đó chi trả lại cho các tuyển thủ theo yêu cầu của người thưởng (tổ chức, cá nhân đã thưởng). Hay nói cách khác là các tuyển thủ được nhận tiền thưởng từ các tổ chức, cá nhân đã thưởng như một khoản thu nhập từ quà biếu, quà tặng từ tổ chức, cá nhân bên ngoài.

Bên cạnh đó, theo quy định tại điểm d khoản 10 điều 10 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì Khoản thu nhập từ quà biếu, quà tặng (tiền thưởng) nhận được phải chịu thuế chỉ bao gồm những tài sản gắn liền với quyền sở hữu như: Nhà, bất động sản, xe ô tô, mô tô, cổ phiếu, phần vốn góp… như vậy nếu thưởng bằng tiền thì Luật thuế của chúng ta chưa quy định thu thuế TNCN.

Do đó các tuyển thủ không phải nộp thuế TNCN trong trường hợp nhận thưởng bằng tiền từ các tổ chức, cá nhân.

Mặt khác, theo quy định tại điểm e khoản 2 điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC thì tiền thưởng từ các danh hiệu đạt huân, huy chương theo quy định cũng không phải nộp thuế TNCN.

Tuyển Việt Nam được cách ly 7 ngày

Đội tuyển Việt Nam về nước trên chuyên cơ của Hãng hàng không Bamboo Airways lúc 21h40 ngày 16/6 (giờ địa phương) và hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 7h30 ngày 17/6.

Bộ Y tế đã đồng ý với đề xuất của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và UBND Tp.HCM về việc rút ngắn thời gian cách ly y tế đối với các thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam.

Theo đó, các thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm cách đây ít nhất 14 ngày, có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và kết quả xét nghiệm kháng thể với vi rút SARS-CoV-2 dương tính vào ngày thứ nhất sau khi về nước, sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, cách ly y tế tại nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và tự theo dõi sức khỏe cho đến hết 28 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Các thành viên đội tuyển quốc gia Việt Nam sẽ thực hiện xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ nhất và ngày thứ sáu tại cơ sở cách ly y tế tập trung và ngày thứ 13 tại nơi lưu trú.

Đối với các thành viên chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, nếu kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 và kết quả xét nghiệm kháng thể với vi rút SARS-CoV-2 âm tính vào ngày thứ nhất sau khi về nước sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo kể từ khi hoàn thành cách ly y tế tập trung.

Huyền Châu
Bạn đang đọc bài viết Đội tuyển Việt Nam được thưởng 8 tỷ, liệu có phải đóng thuế TNCN? tại chuyên mục Thuế & cuộc sống của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan