Đông Anh, Hà Nội: Nhà xưởng xây trái phép trên đất nông nghiệp?

02/10/2020, 08:10

TCDN - Thời gian gần đây, Tài chính Doanh nghiệp liên tục nhận được phản ánh về việc một số cá nhân tự ý san lấp và xây dựng nhà xưởng cho thuê trên đất nông nghiệp thuộc địa bàn thôn Du Ngoại, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Sự việc trên diễn ra từ cuối năm 2019 đến nay khiến người dân bức xúc.

Theo thông tin người dân phản ánh, cuối năm 2019, một vài cá nhân đã thực hiện việc lấp hồ, kênh bên cạnh nghĩa trang thôn Du Ngoại. Đến khoảng đầu năm 2020, "họ" tiến hành xây dựng. Hiện tại, nhà xưởng trên đã được đưa vào hoạt động sản xuất. 

"Khi phát hiện nhà xưởng mộc trên đất nông nghiệp, chúng tôi có phản ánh đến huyện nhưng vẫn không thấy khu nhà xưởng trên bị xử lý. Việc này khiến chúng tôi rất bức xúc. Không biết có được chính quyền xã, huyện bao che hay không mà họ lộng hành thế?"- người dân cho biết thêm.

Khu nhà xưởng trên đã được cho thuê và đi vào hoạt động

Khu nhà xưởng trên đã được cho thuê và đi vào hoạt động

Mục sở thị tại địa điểm được phản ánh, không khó để PV nhận thấy công trình nhà xưởng trên đã đi vào hoạt động, ngay bên cạnh là nghĩa trang thôn Du Ngoại, phía sau vẫn là đất ruộng.

Thực tế cho thấy, việc tồn tại nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp sẽ phát sinh nhiều hệ luy không chỉ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn lao động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất của bà con. Đồng thời, việc xây dựng nhà xưởng trái phép cho thuê trên đất nông nghiệp cũng làm thất thu ngân sách nhà nước.

Khu nhà xưởng được xây dựng ngay bên cạnh nghĩa trang thôn Du Ngoại, xã Mai Lâm.

Khu nhà xưởng được xây dựng ngay bên cạnh nghĩa trang thôn Du Ngoại, xã Mai Lâm.

Nhằm xác minh sự việc và hướng giải quyết của UBND huyện Đông Anh, UBND xã Mai Lâm trong công tác quản lý đất đai và xây dựng, PV đã nhiều lần liên lạc với lãnh đạo địa phương nhưng tuyệt nhiên không nhận được sự hợp tác từ chính quyền địa phương.

Sau khi nghe PV trình bày nội dung, vị Chủ tịch UBND xã Mai Lâm yêu cầu PV cung cấp thông tin của người đã phản ánh. Vì không cung cấp nguồn tin phản ánh nên vị Chủ tịch này báo bận và thẳng thừng từ chối làm việc với báo chí.

Nhà xưởng trái phép mọc trên đất nông nghiệp bất chấp quy định của pháp luật

Nhà xưởng trái phép mọc trên đất nông nghiệp bất chấp quy định của pháp luật

Việc công khai minh bạch thông tin, công khai hồ sơ nguồn gốc đất, công khai hồ sơ xử lý thể hiện sự công – chính - liêm - minh, trách nhiệm quản lý của chính quyền địa phương. Phải chăng có sự khuất tất nào đằng sau những nhà xưởng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp kia khiến các vị lãnh đạo phải "né tránh" làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí?

Mặc dù quy định của pháp luật về việc xử lý vi phạm của những công trình xây dựng trên đất nông nghiệp khá rõ ràng, nhưng không hiểu vì lý do gì, những công trình nhà xưởng trái phép này vẫn ngang nhiên được dựng lên. Điều này, khiến dư luận địa phương đặt ra câu hỏi, liệu có hay không việc chính quyền đang cố tình làm ngơ, tiếp tay cho tình trang lấn chiếm đất nông nghiệp, hay vì năng lực quản lý yếu kém nên không thể ngăn chặn, xử lý những sai phạm này.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Đông Anh, Hà Nội: Nhà xưởng xây trái phép trên đất nông nghiệp? tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đề xuất đánh thuế hành vi chuyển mục đích sử dụng đất
Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) vừa đề xuất Chính phủ xem xét bãi bỏ phương thức thu tiền sử dụng đất kiểu tận thu, thu trước một lần. Thay vào đó, chuyển thành sắc thuế đánh trên hành vi chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp thành đất phi nông nghiệp, đất ở.