Đồng Nai: Nhiều sai phạm trong lĩnh vực Tài nguyên và môi trường

20/01/2024, 08:32
báo nói -

TCDN - Theo kết luận thanh tra, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của Công ty Trường Trường Phát JP không đúng đối tượng phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có Thông báo số 804/TB-BTNMT về việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thanh tra về việc chấp hành pháp luật về tài nguyên và môi trường của UBND tỉnh Đồng Nai và việc chấp hành pháp luật đất đai của UBND các huyện, thành phố: Nhơn Trạch, Long Khánh, Long Thành về đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác cát sỏi, bảo vệ môi trường, về đo đạc và bản đồ.

Theo kết luận thanh tra, về quản lý đất đai, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản quy phạm pháp luật về diện tích tối thiểu đất nông nghiệp để tách thửa đất (tại thời điểm năm 2014 và 2016) khi pháp luật đất đai chưa giao cho UBND cấp tỉnh quy định; quy định không bồi thường mà chỉ hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất trước ngày 1/7/2004, trong khi tại thời điểm bắt đầu sử dụng đất không có các hành vi vi phạm là không đúng quy định của pháp luật đất đai.

UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho Công ty CP Long Thành Riverside không qua hình thức đấu giá. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Đồng Nai giao đất cho Công ty CP Long Thành Riverside không qua hình thức đấu giá. Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Đồng Nai chỉ định chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch để thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định của pháp luật đất đai; xác định tên người sử dụng đất khi thu hồi đất chưa đúng với thực tế; nội dung của quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa thống nhất với quy hoạch đô thị.

UBND thành phố Long Khánh, huyện Nhơn Trạch, huyện Long Thành trong chỉ đạo thực hiện việc tách, hợp thửa đất còn nhiều tồn tại. UBND huyện Nhơn Trạch cho phép hộ gia đình cá nhân chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở, có một số hồ sơ còn thiếu văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất ở.

Về khoáng sản, UBND tỉnh Đồng Nai cho phép: Công ty TNHH MTV Đồng Tân, Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản chưa đúng với quy định về điều kiện được chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản.

UBND tỉnh Đồng Nai chậm phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với Giấy phép khai thác khoáng sản số 1275/GP-UBND ngày 27/5/2011 của Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa từ năm 2014 đến tháng 6/2016 chưa đúng quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản tại Quyết định số 2511/QĐ-UBND ngày 25/7/2018 đối với Giấy phép khai thác khoáng sản số 1873/GP-UBND ngày 27/6/2016 của Công ty Trường Trường Phát JP (các năm 2014, 2015 và 6 tháng đầu năm 2016) không đúng đối tượng phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.

Về bảo vệ môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thông qua việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức thay vì họp hội đồng, chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Về đo đạc và bản đồ, việc quản lý chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ còn để xảy ra tình trạng Bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất còn thiếu chữ ký và tên chủ sử dụng đất liền kề, Sổ mục kê đất đai có nhiều thửa đất còn thiếu tên chủ sử dụng đất; việc lưu trữ dữ liệu, hồ sơ, tài liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ bị phân tán nhiều địa điểm khác nhau.

Đối với các tổ chức và hộ gia đình, cá nhân được kiểm tra, tổ chức sử dụng đất còn tồn tại trong việc chấp hành pháp luật đất đai như: Ký hợp đồng chuyển nhượng dự án không thể hiện rõ giá trị quyền sử dụng đất trong tổng giá trị chuyển nhượng dự án; tiến độ thực hiện xây dựng các công trình chậm quá 24 tháng so với tiến độ đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; quá 12 tháng liên tục kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa, không đưa đất vào sử dụng.

Người sử dụng đất tự ý chuyển diện tích đất đang sử dụng vào mục đích nông nghiệp sang sử dụng vào các mục đích thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

Với những tồn tại nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường, đưa công tác này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Tổ chức kiểm điểm và chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại đã nêu tại Kết luận Thanh tra; trên cơ sở đó có hình thức xử lý phù hợp với quy định của pháp luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan. Đồng thời, có biện pháp khắc phục có hiệu quả những tồn tại nêu trên.

Chỉ đạo thực hiện điều chỉnh, bổ sung đối với nội dung chưa phù hợp quy định của pháp luật đất đai tại Điều 29 Quyết định số 10/2018/QĐ-UBND ngày 22/02/2018 của UBND tỉnh Đồng Nai quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn tỉnh Đồng Nai theo đúng quy định của pháp luật.

Chấn chỉnh và hoàn thiện công tác giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tách hợp thứa đất nhằm đưa công tác quản lý Nhà nước về đất đai đi vào nề nếp, nâng cao hiệu lực trong quản lý và hiệu quả trong sử dụng đất.

Chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác giao đất; cho thuê đất; tách hợp thửa đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Chỉ đạo xử lý việc giao đất cho Công ty Cổ phần Long Thành Riverside thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư theo quy hoạch không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, không đúng quy định tại Điều 118 Luật Đất đai.

Chỉ đạo thực hiện xử lý đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG trong việc chậm tiến độ xây dựng các công trình theo dự án đầu tư và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Vinh chậm quá 12 tháng liên tục không đưa đất được giao thực hiện dự án vào sử dụng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố dừng ngay việc các hộ dân hiến, tặng, trả lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các thửa đất xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, điều chỉnh nội dung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất với nội dung quy hoạch các ngành đảm bảo thống nhất, đồng bộ theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, có cơ chế phát triển các dự án nhà ở có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với thực tế của địa phương để đáp ứng kịp thời nhu cầu đất ở, nhà ở của người dân.

Về khoáng sản, chỉ đạo Sở TN&MT trình UBND tỉnh phê duyệt việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đúng đối tượng phải nộp theo quy định, đôn đốc các tổ chức khai thác khoáng sản thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Về bảo vệ môi trường, chỉ đạo thực hiện thẩm định, phê duyệt hồ sơ môi trường đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Về đo đạc bản vẽ, tăng cường công tác thanh tra hoạt động đo đạc và bản đồ của các tổ chức trên địa bàn tỉnh. Qua đó, tăng cường công tác giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình, sản phẩm đo đạc bản đồ,…

Thanh Thanh
Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nhiều sai phạm trong lĩnh vực Tài nguyên và môi trường tại chuyên mục Pháp luật tài chính của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan