Động thái của Bộ Công Thương về việc giải cứu nông sản Hải Dương

23/02/2021, 14:15

TCDN - Ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 0h ngày 16/2), Bộ Công Thương đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn để thúc đẩy thu mua nông sản từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hàng chục nghìn tấn nông sản tại Hải Dương, trong đó có hàng nghìn tấn đang nằm trong kho lạnh chờ xuất khẩu, đã bị ùn ứ khiến nhiều bà con, hợp tác xã và doanh nghiệp tỉnh này đứng trước nguy cơ mất trắng.

Trước tình hình trên, Bộ Công Thương cho biết ngay sau khi tỉnh Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội (từ 0h ngày 16/2), Bộ đã làm việc trực tiếp với các hệ thống phân phối lớn như Central Group (chuỗi siêu thị BigC và Go!), Vincommerce (chuỗi Vinmart và Vinmart+), BRG Retail (chuỗi siêu thị BRG Mart), chuỗi siêu thị MM Mega Market… nhằm thúc đẩy thu mua nông sản từ nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp của tỉnh này.

Người dân tại tâm dịch Hải Dương vừa phải chống dịch vừa lo mất trắng vì nông sản đến kì thu hoạch nhưng không tiêu thụ được

Người dân tại tâm dịch Hải Dương vừa phải chống dịch vừa lo mất trắng vì nông sản đến kì thu hoạch nhưng không tiêu thụ được

Cụ thể, đến thời điểm hiện nay, Central Group đã thu mua lượng lớn rau, củ, quả của tỉnh Hải Dương (khoảng 100 tấn/tuần). Dự kiến tăng lên 200 tấn/tuần.

MM Mega Market cũng có văn bản cam kết hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho tỉnh Hải Dương và đã đặt mua 24,3 tấn rau quả/ngày từ Hải Dương. Đồng thời, đơn vị này sẽ tiếp tục tăng sản lượng đặt mua trong những ngày tới để phân phối về các trung tâm của Mega Market tại miền Trung và miền Nam.

Hệ thống Vinmart cũng đã liên hệ và đặt hàng một số loại nông sản an toàn.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho nông sản Hải Dương và việc tiêu thụ nông sản. 

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp phải nhiều khó khăn, vướng mắc nhất là trong việc thu mua, vận chuyển tiêu thụ nông sản do quy định phòng chống dịch tại nhiều địa phương.

Báo cáo nhanh của Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương cho biết hiện hoạt động sản xuất, tiêu thụ nông sản của tỉnh Hải Dương bị ảnh hưởng nặng nề.

Cụ thể, tính đến 15/2, toàn tỉnh Hải Dương đã thu hoạch được 19.500 ha rau màu, còn 2.802 ha đang đến kỳ thu hoạch. Sản lượng thu hoạch dự kiến là 46.000 tấn hành, 30.700 tấn cà rốt, 8.000 tấn cải bắp, su hào, su lơ, rau ăn lá, 1.000 tấn lợn sữa - 80% số nông sản trên để phục vụ xuất khẩu).

Nhu cầu vật tư, thức ăn đầu vào cho nuôi trồng cũng thiếu.

Tổng lượng nông sản của Hải Dương là 90.760 tấn chưa tiêu thụ được. Cụ thể còn 4.080 ha rau đang đến kỳ thu hoạch với 3.205 ha hành, 621 ha cà rốt và 261 ha cải bắp, su hào, súp lơ, rau ăn lá.

Việc ùn ứ nông sản nếu trên gây ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất kinh doanh, trước hết là tỉnh Hải Dương, đồng thời, còn ảnh hưởng đến một số địa phương giáp ranh, nhất là các khu vực như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

An Tú
Bạn đang đọc bài viết Động thái của Bộ Công Thương về việc giải cứu nông sản Hải Dương tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan