DPM: Doanh thu tăng trưởng 8% so với cùng kỳ

31/10/2018, 03:59

TCDN - 9 tháng đầu năm 2018, Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí đạt kết quả sản xuất kinh doanh ấn tượng, đạt doanh thu 7.057 tỷ đồng trong bối cảnh thị trường hết sức thách thức.

9 tháng đầu năm, DPM đạt doanh thu 7.057 tỷ đồng, tăng trưởng 8% (so với cùng kỳ 2017), thực hiện được 83% kế hoạch năm và lợi nhuận sau thuế đạt 560 tỷ đồng, đạt 151% so với kế hoạch 2018 và giảm gần 7% (so với cùng kỳ).

Việc giảm lợi nhuận sau thuế của DPM là do chi phí đầu vào tăng. Cụ thể, giá khí nguyên liệu đầu vào trung bình trong 9 tháng đầu năm 2018 của DPM là 6,31 USD/MMBTU, tăng 27,7% và cao hơn 29% so với mức giá kế hoạch.

Mặc dù giá khí đầu vào tăng mạnh nhưng lợi nhuận sau thuế của DPM chỉ giảm nhẹ và đã vượt 51% kế hoạch cả năm 2018, nhờ tác động của giá urê tăng 8,6%, tăng sản lượng kinh doanh các sản phẩm hoá chất và phân bón mới từ tổ hợp NH3 (mở rộng) – NPK.

Đặc biệt, đáng ghi nhận nhất là nỗ lực cắt giảm mạnh chi phí của DPM. Trong 9 tháng đầu năm, chi phí bán hàng của DPM giảm 27% và chi phí quản lý giảm 18%.

Hiện nay, thị trường phân đạm trong nước có nhu cầu ổn định khoảng 2 triệu tấn, trong khi đó tổng công suất thiết kế của các nhà sản xuất trong nước đạt hơn 2,6 triệu tấn, thị trường có sự cạnh tranh rất cao.

Mặc dù vậy, với bề dày thương hiệu và chất lượng nên sản phẩm ure Phú Mỹ vẫn luôn được tiêu thụ hết sản lượng sản xuất hằng năm với mức giá bán được định vị tốt trên thị trường. Hiệu quả kinh doanh phân bón của DPM cũng được nâng lên nhờ bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ… cùng chính sách phân phối hợp lý, chủ động điều tiết hàng hóa, khai thác các thị trường mới.

Bên cạnh sự nỗ lực của chính mình thì những tín hiệu lạc quan của thị trường đang tiếp sức cho DPM cũng như các doanh nghiệp ngành phân bón nói chung.

Từ tháng 9/2017, phân bón được tập trung quản lý về Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo Nghị định 108/NĐ-CP. Qua hơn 1 năm áp dụng trong thực tế, với các quy định khá chặt chẽ nhằm siết lại thị trường, hạn chế phân bón giả, kém chất lượng cũng đã tạo thêm điều kiện tốt cho các doanh nghiệp lớn, uy tín, đầu tư cho công nghệ hiện đại, chất lượng như DPM.

Theo ThoibaotaichinhVN

Bạn đang đọc bài viết DPM: Doanh thu tăng trưởng 8% so với cùng kỳ tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

x