Dự án đường sắt Yên Viên – Lào Cai: 7 đoàn cán bộ sang Pháp kiểm tra gây lãng phí

08/08/2018, 03:23

TCDN - Mới đây, Kiểm toán Nhà nước cho rằng, trong quá trình triển khai dự án đường Sắt Yên Viên – Lào Cai, việc có 7 đoàn kiểm tra đi Pháp kiểm tra là không cần thiết, gây lãng phí hơn 3 tỷ đồng.

Cụ thể, trong quá trình triển khai dự án, việc có 7 đoàn kiểm tra đi Pháp kiểm tra là không cần thiết, gây lãng phí hơn 3 tỷ đồng.

Trong khi đó, trong quản lý chất lượng công trình cũng có sai sót, nhiều gói thầu tỷ lệ đá cấp phối thành phần hạt đá ba lát không đạt, bệ phản áp tại gói thầu CP2 sai thiết kế nhưng vẫn được hoàn công…

Về tiến độ của Dự án, hầu hết các khâu đều được chỉ ra là chậm. Gói thầu CS (Dịch vụ Tư vấn thiết kế kỹ thuật) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 4 tháng, thời gian lựa chọn nhà thầu chậm 1 tháng và thực hiện Hợp đồng chậm 10 tháng. Gói thầu CS3 (Tư vấn hoàn thiện thiết kế kỹ thuật và thiết kế ga Lào Cai) thời gian chuẩn bị kế hoạch đấu thầu kéo dài 9 tháng, thời gian thực hiện Hợp đồng chậm 6 tháng.

Về sử dụng, quản lý nguồn vốn, Kiểm toán Nhà nước cũng chỉ ra, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư, Bộ GTVT đã không tính thuế giá trị gia tăng cho Dự án điều chỉnh, trong khi đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho các nội dung tăng thêm (GPMB, chi phí ban quản lý, chi khác...) mà không báo cáo cấp có thẩm quyền…

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt phải xử lý tài chính gần 585 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban phải điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các sai sót, tồn tại trong việc lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật - dự toán; lựa chọn nhà thầu, thương thảo ký kết và thực hiện hợp đồng; quản lý tiến độ, chất lượng.

Ngoài ra, phải điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính số liệu nguồn vốn ODA (khoản vay ADB) tăng 351.253.808 đồng do hạch toán sai tỷ giá sau khi có thông báo điều chỉnh ghi thu ghi chi ngân sách Nhà nước của Bộ Tài chính.

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo tập thế, cá nhân có liên quan tố chức kiểm điểm, trong việc: lập, thẩm định tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư điều chỉnh không tính thuế GTGT cho dự án điều chỉnh trong khi đó sử dụng 138,355 tỷ đồng và 8.674.536 USD tiền thuế giá trị gia tăng chi vào cho các nội dung tăng thêm mà không báo cáo cấp có thẩm quyền.

Bộ GTVT chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Ban QLDA Đường sắt kiểm điểm, làm rõ và xử lý theo quy định đối với các nội dung không tuân thủ quy định của Bộ Tài chính và chỉ đạo của chủ đầu tư trong công tác quản lý chi phí công tác huy động công trường và quản lý điều hành thi công của các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3 và chi phí mua sắm thiết bị cho Tư vấn với giá trị 41,460 tỷ đồng và 257.273 USD; nghiệm thu khối lượng hoàn thành sai thiết kế gói CP2 với giá trị 2,054 tỷ đồng và 6.293 USD; việc ký kết, thực hiện hợp đồng gói thầu RP để xảy ra dư thừa 199,647 tỷ đồng mua sắm ray, ghi…
Theo Nhà Đầu tư

Bạn đang đọc bài viết Dự án đường sắt Yên Viên – Lào Cai: 7 đoàn cán bộ sang Pháp kiểm tra gây lãng phí tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận