Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng

01/12/2020, 11:10

TCDN - Dự án ngăn triều trị giá 10.000 tỷ đồng ở TP.HCM đang có nguy cơ tạm dừng do chưa được ký kết phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian hoàn thành dự án.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư dự án, cho biết: “Với tình hình hiện nay, chúng tôi chỉ có thể cầm cự trong tối đa 2 tháng nữa. Nếu các khúc mắc không được giải quyết, dự án sẽ phải tạm dừng và hệ lụy của việc này là rất lớn”.

Theo ông Tiến, hợp đồng đầu tiên đến tháng 6/2019 hết hạn, sau đó dự án được gia hạn đến tháng 6/2020, nay đã hết hạn do trước đó phải ngừng thi công hơn nửa năm. Một khi dự án bị dừng, muốn thi công trở lại phải mất hơn 5 tháng vì phải thực hiện nhiều thủ tục.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ chật vật hơn 4 năm vẫn chưa hẹn ngày về đích. (Ảnh: Internet)

Dự án chống ngập 10.000 tỷ chật vật hơn 4 năm vẫn chưa hẹn ngày về đích. (Ảnh: Internet)

Theo ông Tiến, Tổ Đàm phán hợp đồng (của UBNDTP) đã thống nhất một số nội dung của phụ lục hợp đồng BT gia hạn thời gian thực hiện dự án từ ngày 24-9-2020. Tuy nhiên cơ quan được giao ký phụ lục hợp đồng BT này là Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn chưa đồng ý ký, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào từ UBND TP đối với công trình này.

“Cho đến nay, thông tin chúng tôi có được là Sở KH-ĐT TP có đề xuất là tiếp tục thực hiện dự án nhưng không ký phụ lục hợp đồng. Chính vì vậy, tình trạng không được giải quyết”- ông Tiến nói. 

Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 cho rằng khi phụ lục hợp đồng không được ký thì ngân hàng không thể giải ngân số tiền 1.800 tỷ đồng còn lại cho dự án, dẫn đến dự án bị đình trệ. 

“Thật tình tôi không biết nếu tạm dừng dự án thì hệ lụy sẽ như thế nào, nó kéo theo nhiều vấn đề về công trình, về bảo đảm an toàn, về tái khởi động dự án… Quan trọng nhất vẫn là người dân không có được dự án ngăn triều hiệu quả, trong khi dự án đã hoàn thành 93% tiến độ”- ông Tiến chia sẻ. 

Được biết, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa ký phụ lục do chưa thống nhất được phương án thanh toán cho dự án. Trước đây Chính phủ có văn bản cho phép TP.HCM thanh toán dự án bằng đất, nếu hết đất trả bằng tiền. Sau đó, thành phố đề xuất 15% trả bằng đất, còn lại trả bằng tiền, nhưng Chính phủ yêu cầu thực hiện theo văn bản đã ký. Chủ chủ đầu tư và tổ công tác thành phố đã làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhưng chưa thống nhất được.

Dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 được khởi công giữa năm 2016 nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó biến đổi khí hậu cho diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố.

Đây là dự án thủy lợi, thuộc quy hoạch 1547 được Thủ tướng phê duyệt nhằm chống ngập úng với giải pháp kiểm soát triều cường. Công trình sau khi hoàn thành giúp thành phố chủ động điều tiết, hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng với quy mô: 6 cống ngăn triều lớn (khẩu độ 40-160 m) là Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định và 7,8 km đê kè ven sông Sài Gòn từ Vàm Thuật đến Sông Kinh với các cống nhỏ khẩu độ dưới 10 m. Địa điểm xây dựng thuộc quận 1, 4, 7, 8, huyện Nhà Bè và Bình Chánh.

Hồi tháng 4/2018, dự án phải dừng thi công trong gần một năm vì các lý do: Ngân hàng BIDV - chi nhánh Nam Sài Gòn không giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn); liên danh tư vấn tố cáo chủ đầu tư sử dụng vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không đúng tiêu chuẩn từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công.

Hiện, dự án hoàn thành hơn 93% khối lượng, chỉ còn một số hạng mục nhỏ ở phía huyện Nhà Bè. Trước đó, chủ đầu tư khẳng định công trình có thể hoàn thành trong tháng 10 để chào mừng Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ XI, nếu có mặt bằng. Tuy nhiên, mặt bằng không được giao đúng hẹn cho đơn vị thi công.

Bích Thảo (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Dự án ngăn triều 10.000 tỷ đồng có nguy cơ tạm dừng tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan