Dự án Sky LDG: LDG Group và Đất Xanh miền Nam huy động vốn trái luật

11/11/2020, 14:56

TCDN - Dù dự án Sky LDG vẫn đang là bãi đất trống quây tôn kín nhưng đã được Công ty Cổ phần đầu tư LDG (LDG Group) làm chủ đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền là Đất Xanh miền Nam rao bán rầm rộ trên thị trường và tiến hành thu tiền “xí chỗ” lên đến hàng trăm triệu đồng từ khách hàng.

Hiện nay, trên thị trường bất động sản và điển hiền là website: https://datxanhmiennam.com.vn/ đang rao bán công khai dự án Sky LDG. Dự án Sky LDG toạ lạc tại Khu Đô thị Bình Nguyên, Tp.Dĩ An, tỉnh Bình Dương với diện tích đất toàn khu là 20.878m2, quy mô gồm 05 tháp cao 99.9m với số tầng là 30 tầng, số khối: 5 khối đơn nguyên.

Trong vai trò là khách hàng, chúng tôi được nhân viên tư vấn của đơn vị phân phối độc quyền Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam giới thiệu dự án Sky LDG đang là “tuyệt tác” trong thị trường bất động sản Bình Dương, nếu chậm tay trong việc “đặt cọc” thì sẽ “hết phần”.

Theo nội dung tư vấn, nhân viên cho biết nếu muốn mua phải đóng ngay 50 triệu tiền “xí chỗ”, khi mở bán số tiền này sẽ chuyển thành tiền đặt cọc, sau 7 ngày mở bán khách hàng đóng thêm 10% nữa thì đến quý III/2021 sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán.

Chưa rõ ràng thủ tục pháp lý, chưa thi công nhưng LDG Group đã bắt tay Đất Xanh Miền Nam chào bán dự án LDG Sky, khách hàng cần thận trọng trước khi xuống tiền.

Chưa rõ ràng thủ tục pháp lý, chưa thi công nhưng LDG Group đã bắt tay Đất Xanh Miền Nam chào bán dự án LDG Sky, khách hàng cần thận trọng trước khi xuống tiền.

Ngày 1/11, tại Tp.HCM Công ty Đất Xanh Miền Nam tổ chức lễ “công bố dự án”, tại đây các nhân viên của công ty này đã cho khách hàng ký xác định chuyển từ 50 triệu tiền “xí chỗ” sang thành tiền đặt cọc và sau 7 ngày phải đóng thêm 10% tổng giá trị hợp đồng, trường hợp nếu quá thời hạn khách hàng không thanh toán sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Theo đó, để mua một sản phẩm tại dự án LDG Sky, khách hàng phải đặt cọc trước với số tiền là 50 triệu đồng. Sau khi đặt cọc giữ chỗ, khách hàng sẽ nhận được “Phiếu đăng ký giữ sản phẩm” của Đất Xanh Miền Nam. Tiếp đến 15 ngày sau, khách hàng sẽ đóng 10% giá trị căn hộ và ký Thoả thuận đặt cọc với chủ đầu tư là LDG Group. Đến khi khách hàng đóng đủ 30% sẽ tiến hành ký hợp đồng mua bán...

Khi chúng tôi đề cập đến vấn đề pháp lý của dự án thì nhân viên chỉ đưa ra được Quyết định phê duyệt 1/500 của toàn Khu đô thị mới Bình Nguyên được ký ngày 3/9/2020. Nhân viên này còn cho biết thêm, pháp lý đã đầy đủ và được miễn giấy phép xây dựng.

Đồng thời, nhân viên kinh doanh của Đất Xanh Miền Nam cũng đưa cho PV xem những thủ tục pháp lý mà LDG Group đã thực hiện cho dự án LDG Sky. Những giấy tờ này bao gồm: Quyết định chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án KĐT mới Bình Nguyên số 497/QĐ-UBND ngày 06/03/2019; Quyết định về việc thu hồi đất, giao đất cho LDG Group tại KĐT mới Bình Nguyên số 1272/QĐ-UBND ngày 16/05/2019; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên LDG Group cấp ngày 01/09/2020; Quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 KĐT mới Bình Nguyên số 2536/QĐ-UBND ngày 03/09/2020.

Dự án Sky LDG chỉ là bãi đất trống: LDG Group và Đất Xanh Miền Nam huy động vốn trái luật

Dự án Sky LDG chỉ là bãi đất trống: LDG Group và Đất Xanh Miền Nam huy động vốn trái luật

Như vậy, từ những thủ tục pháp lý mà nhân viên này cung cấp thì rõ ràng, Quyết định phê duyệt 1/500 mà LDG Group và Đất Xanh Miền Nam đưa ra giới thiệu cho khách hàng là phê duyệt thay đổi quy hoạch cho toàn dự án KDC Bình Nguyên chứ không phải của riêng LDG Sky. Và đến nay dự án LDG Sky vẫn chưa có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và một số thủ tục pháp lý khác nữa.

Vậy thì, việc LDG Group vội vàng bắt tay với Đất Xanh Miền Nam chào bán dự án LDG Sky là như thế nào? Liệu có phải do LDG Group đang cạn kiệt về dòng tiền? Khi mà, liên tục mấy tháng gần đây LDG Group liên tục được Cục thuế tỉnh Đồng Nai “bêu tên” và liên tục đứng top 1 về nợ thuế ở Đồng Nai.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế ngày 8/11, khu quy hoạch xây dựng dự án Sky LDG vẫn là bãi đất trống, được quây kín bằng tôn và chưa có bất cứ hoạt động xây dựng nào. Tình trạng các chủ đầu tư “bán lúa non” để huy động vốn trái phép từ dự án chưa triển khai là hiện trạng không mấy lạ lẫm trên thị trường bất động sản hiện nay.

Theo nội dung Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014, có quy định về điều kiện để bán nhà chung cư đang xây dựng như: Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó; Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Dự án Sky LDG hiện chưa được triển khai thi công, vì thế việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài.

Dự án Sky LDG hiện chưa được triển khai thi công, vì thế việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp rủi ro nếu dự án vì lý do nào đó bị đình trệ kéo dài.

Tiếp đến, luật cũng quy định, chủ đầu tư bất động sản trước khi cho bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng. Phạm vi bảo lãnh do các bên thỏa thuận nhưng phải đảm bảo những quy định theo pháp luật. 

Song song với đó, luật cũng đã quy định rất rõ: “Đối với sàn giao dịch bất động sản bán sản phẩm khi chưa đủ pháp lý xét theo Nghị định 139/2017 có hiệu lực từ ngày 15/01/2018 của chính phủ quy định xử phạt 40 triệu - 50 triệu đồng nếu sàn giao dịch bất động sản nào đưa lên sàn giao dịch sản phẩm bất động sản không đủ điều kiện kinh doanh, đồng thời bị đình chỉ kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 - 12 tháng”.

Dự án Sky LDG do Công ty Cổ phần đầu tư LDG làm chủ đầu đầu tư và đơn vị phân phối độc quyền là Công ty Đất Xanh Miền Nam hiện chưa được triển khai thi công. Vì thế, việc rao bán các căn hộ trên các sàn giao dịch bất động sản là trái quy định của pháp luật. Việc cho phép đặt cọc giữ chỗ là hoạt động lách luật và khách hàng có thể gặp “trái đắng” nếu dự án vì lý do nào đó bị kéo dài thời gian triển khai. 

Từ các vấn đề nêu trên, mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của khách hàng. Liên quan đến vụ việc này, Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

LDG đang thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam

Theo thông tin từ Văn Phòng đăng ký đất đai Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cập nhật danh sách các chủ đầu tư đã thế chấp tài sản bằng quyền sử dụng đất tại ngân hàng, thì ngày 29/8/2019, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG đang thế chấp 7 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong khu đô thị mới Bình Nguyên với tổng diện tích là hơn 1.8 ha tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam. Đây là diện tích đất mà LDG Group nhận chuyển nhượng từ Doanh nghiệp tư nhân Thương mại Thảo Nguyên để thực hiện xây dựng chung cư.

Thuý Hằng
Bạn đang đọc bài viết Dự án Sky LDG: LDG Group và Đất Xanh miền Nam huy động vốn trái luật tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận