Dự án Vita Riverside xây dựng không phép, chủ đầu tư Tuấn Điền Phúc bị xử phạt

29/06/2020, 14:54

TCDN - Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc (Vita Riverside) thi công gần xong hạ tầng, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương mới xử phạt 40 triệu đồng.

Mới đây, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc. Doanh nghiệp này có địa chỉ tại 17A đường Nguyễn Thị Chạy, khu phố Tân Long, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Người đại diện pháp luật của Tuấn Điền Phúc là ông Nguyễn Văn Tuấn.

Theo Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương thì Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc là chủ đầu tư dự án khu nhà ở Tuấn Điền Phúc. Đến nay, dự án này vẫn chưa có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã cố tình thi công công trình xây dựng không có giấy phép, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Hạng mục công trình vi phạm là công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Tuấn Điền Phúc.

Các công trình xây dựng trái phép bao gồm: Đường D1 (272mx7m); D2 (141mx6m); Đường D3 (92mx6m); Đường N1 (35mx6m); Đường N2 (34mx6m); Đường N3 (95mx6m); Đường N4 (89mx6m); Đường N5 (37mx6m); Đường N6 (141mx6m). Hiện trạng đang thi công nền đá, bó vỉa hè, chưa thảm nhựa, khối lượng ước đạt 60%.

"Phớt lờ" xử phạt, thách thức dư luận - chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc vẫn ngang nhiên trải khảm nhựa, hoàn thành việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Ngoài ra chủ đầu tư còn xây dựng không phép đường cấp điện thi công xong phần ống, chưa lắp đặt dây điện. Đường ống nước đã lắp cống, xây dựng hố ga, khối lượng ước đạt khoảng 80%.

Từ những sai phạm trên, Công ty Tuấn Điền Phúc bị xử phạt 40 triệu đồng. Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương buộc trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng.

Dư luận đặt câu hỏi rằng một công trình xây dựng rầm rộ trong nhiều tháng qua, gần xong hạ tầng thì mới bị phát hiện và xử phạt. Tuy nhiên, trong quá trình xử phạt đến nay, chủ đầu tư vẫn tiếp tục xây dựng thêm.

Hiện nay, theo tìm hiểu của PV Tài chính Doanh nghiệp, công trình hạ tầng kỹ thuật khu nhà ở Tuấn Điền Phúc đã tương đối hoàn thiện. Vì sao một công trình xây dựng không phép vẫn ngang nhiên tồn tại và biện pháp khắc phục là trong thời gian 60 ngày, chủ đầu tư phải làm thủ tục đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Điều này có công bằng cho người dân nếu bị phát hiện xây dựng không phép?

Không chỉ riêng dự án Vita Riverside xây dựng không phép mà tại Bình Dương, hàng loạt dự án cũng bị tình trạng như vậy. Sau đó, các chủ đầu tư được Sở Xây dựng “hợp thức hoá” sai phạm bằng cách phạt hành chính, cho tồn tại và cấp phép xây dựng. 

Tuấn Điền Phúc và Tạo Tín Phát đang huy động vốn trái phép tại dự án Vita Riverside

Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, Đoàn Luật sư Tp.HCM cho rằng, việc người dân mua nhà, mua đất khi các chủ đầu tư chưa đủ điều kiện mở bán như là một “canh bạc”; tiềm ẩn nhiều rủi ro, bởi đây là hành vi không được pháp luật cho phép.

Theo Luật Kinh doanh bất động sản ban hành năm 2014 thì Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là một trong những điều kiện để thực hiện thủ tục chuyển nhượng nhà, đất. Chủ đầu tư dự án bất động sản chuyển nhượng nhà chưa có điều kiện trên thì có thể bị phạt đến 300 triệu đồng theo Nghị định 139 năm 2017 của Chính phủ.

Ngoài ra, theo Điều 55 Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi năm 2014 cũng quy định rõ, dự án hoàn thành cơ sở hạ tầng mới được phép mở bán. Trong hợp đồng hợp tác đầu tư, chủ đầu tư được nhận vốn góp của khách hàng và trả bằng lãi suất, không được trả bằng căn hộ. Nghị định số 99 của Chính phủ hướng dẫn Luật Nhà ở cũng quy định không cho phép chủ đầu tư ký hợp đồng đặt cọc với cá nhân, tổ chức nhằm huy động vốn xây dựng dự án nhằm mục đích được ưu tiên đăng ký hoặc hưởng quyền mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Cũng theo Luật sư Nguyễn Đức Thắng Ý, đối với những hợp đồng mang tính chất “lách luật” như thế này, khi xảy ra vấn đề tranh chấp thì khách hàng là người chịu thiệt vì đây là một hợp đồng giả. Các bên xác lập giao dịch dân sự một cách giả tạo nhằm che giấu một giao dịch dân sự khác, trong đó cả chủ đầu tư và người mua nhà đều biết rõ mục đích thật sự của giao dịch không phải là góp vốn hay vay vốn mà là nhằm mục đích mua bán nhà.

“Hợp đồng góp vốn là một trong những cách mà rất nhiều chủ đầu tư hiện nay cho rằng đang “lách luật” để huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán bởi theo quy định của Luật kinh doanh Bất động sản và Nghị định 99/2015/NĐ-CP thì việc huy động vốn để xây dựng Dự án nhà ở khi chưa đủ điều kiện mở bán do Sở Xây dựng địa phương cho phép bằng văn bản là hành vi vi phạm pháp luật và bị cấm”, Luật sư Ý cho biết thêm.

Thanh Ka (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Dự án Vita Riverside xây dựng không phép, chủ đầu tư Tuấn Điền Phúc bị xử phạt tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan