Đức lần đầu đưa tàu chiến tới biển Đông

03/03/2021, 19:48

TCDN - Các quan chức chính phủ cấp cao ở thủ đô Berlin cho biết một tàu khu trục của Đức sẽ lên đường đến châu Á vào tháng 8/2021.

Các quan chức cấp cao của chính phủ Đức ngày 2/3 xác nhận một tàu hộ vệ của nước này sẽ khởi hành tới châu Á vào tháng 8 và đi qua Biển Đông trong hành trình trở về. Đây sẽ là tàu chiến đầu tiên của Đức đi qua biển Đông kể từ năm 2002.

Tuy nhiên, các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Đức cũng cho biết tàu hộ vệ nước này sẽ không đi vào khu vực thuộc phạm vi "12 hải lý" xung quanh các thực thể tranh chấp trên Biển Đông.

Tàu ngầm và tàu tiếp tế của Pháp trên biển Đông hồi tháng trước. Ảnh: Twitter

Tàu ngầm và tàu tiếp tế của Pháp trên biển Đông hồi tháng trước. Ảnh: Twitter

Thông tin tàu khu trục Đức sắp đến biển Đông được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc tiến hành tập trận trong khu vực kéo dài hết tháng 3 này.

Hải quân Mỹ vẫn thường xuyên tiến hành các hoạt động "tự do hàng hải" trong khu vực, trong đó các tàu của Mỹ di chuyển gần một số đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên biển Đông, nhằm khẳng định quyền tự do tiếp cận tuyến đường thủy quốc tế này.

Việc triển khai tàu chiến được xem là động thái hiếm thấy của Đức, quốc gia không có lãnh thổ hải ngoại ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương như Anh và Pháp.

Nội các Đức năm 2020 đã phê chuẩn Định hướng chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của pháp quyền và thúc đẩy các thị trường mở tại khu vực. Việc triển khai tàu chiến có thể là bước đầu tiên trong việc hiện thực hóa chiến lược này.

Thomas Silberhorn, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức, cho biết kế hoạch của Berlin "không nhằm vào bất cứ bên nào". Tuy nhiên, Nikkei cho rằng Đức dường như đang "để mắt" tới các hành động của Trung Quốc trong khu vực.

Chiến lược Ấn Độ - Thái Bình Dương của Đức được cho là phù hợp với những thay đổi chính sách tương tự ở Anh, Pháp và Hà Lan - những quốc gia châu Âu đang đẩy mạnh sự tham gia của họ vào khu vực địa chính trị quan trọng của thế giới.

Mỹ và các đồng minh đang có xu hướng tăng cường các hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở biển Đông nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở vùng biển này. Động thái của các nước phương Tây diễn ra bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh.

Từ sau khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức hồi cuối tháng 1, Mỹ đã đưa hàng loạt tàu chiến tới Biển Đông. Hải quân Mỹ hồi tháng 2 đã triển khai 2 nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Nimitz cùng các tàu chiến tới biển Đông để tham gia diễn tập. Ngày 17/2, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Russell của Mỹ đã thực hiện hoạt động đảm bảo tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Đầu tháng 2, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS John S. McCain của Mỹ đã áp sát quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Cũng tại Hoàng Sa, tàu thăm dò đại dương USNS Impeccable của Mỹ đã hoạt động xung quanh quần đảo này ngày 23/2.

Trúc Nhi (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Đức lần đầu đưa tàu chiến tới biển Đông tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận