EC cho phép các doanh nghiệp thuộc EU mua khí đốt bằng đồng Ruble

25/04/2022, 14:57

TCDN - Ủy ban châu Âu sẽ cho phép các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu được phép thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng Ruble mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của khối này nhằm vào Moskva.

Trong một thông báo ngày 22/4, Ủy ban châu Âu (EC) cho biết các doanh nghiệp thuộc Liên minh châu Âu (EU) có thể tuân thủ hệ thống thanh toán mà Nga để xuất, theo đó thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng ruble mà không vi phạm các lệnh trừng phạt của EU nhằm vào Moskva. Tuy nhiên, hiện chưa rõ quy trình này sẽ được thực hiện như thế nào.

Ảnh minh học. Ảnh: vietnamfinance.vn

Ảnh minh học. Ảnh: vietnamfinance.vn

Theo tài liệu hướng dẫn EC gửi tới 27 nước thành viên EU và được công bố trực tuyến cuối tuần qua, các doanh nghiệp trong khối có thể thanh toán các hợp đồng mua khí đốt bằng đồng Euro hoặc USD sau đó chuyển đổi sang đồng Ruble.

Các công ty cần tìm hiểu thêm điều kiện bổ sung về giao dịch như thêm một điều khoản trong hợp đồng rằng mình đã hoàn thành trách nhiệm hợp đồng ngay khi chuyển ngoại tệ vào ngân hàng Nga là Gazprombank, mà không phải sau khi đã chuyển đổi xong khoản tiền thanh toán sang đồng Ruble.

Tháng trước, Nga đã ban hành một nghị định đề xuất các đối tác mua năng lượng của mình mở tài khoản tại Gazprombank. Theo tài liệu hướng dẫn EC gửi tới các nước thành viên EU, các quy trình thanh toán theo nghị định nói trên của Nga không nằm trong các lệnh trừng phạt của khối này đối với Moscow. Dù vậy cơ quan này cũng nhấn mạnh rằng "các thủ tục thanh toán theo yêu cầu của sắc lệnh trên hiện chưa rõ ràng".

Trong một động thái tương tự, Bộ Tài chính Anh thông báo cho phép thanh toán tiền mua khí đốt của Nga thông qua ngân hàng Gazprombank đến ngày 31/5.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết EC cho phép các doanh nghiệp thuộc EU mua khí đốt bằng đồng Ruble tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá khí đốt tự nhiên hôm nay lao dốc hơn 6%
Theo ghi nhận, giá gas hôm nay (23/4) giảm hơn 6% do các kho dự trữ của Mỹ thắt chặt và xuất khẩu LNG mạnh mẽ sang châu Âu cùng với việc hạn chế nhập khẩu của châu Âu từ Nga.