EU áp dụng chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU từ 1/7

13/06/2021, 08:56

TCDN - Nghị viện châu Âu vừa bỏ phiếu thông qua chương trình Chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU. Theo đó, chương trình thúc đẩy tự do đi lại trong khối sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/7.

Đến nay, 9 nước Liên minh châu Âu (EU) đang áp dụng chương trình này. Chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU sẽ ghi nhận hồ sơ tiêm chủng của người mang chứng nhận, kết quả xét nghiệm âm tính hoặc hồ sơ về lần lây nhiễm trước đó (đã khỏi bệnh).

Chương trình sẽ có hiệu lực ở tất cả các nước thành viên châu Âu, cộng thêm Iceland, Liechtenstein và Na Uy. Chứng nhận có thể ở dạng kỹ thuật số hoặc giấy; cả hai dạng đều chứa mã QR để quét mỗi khi nhập cảnh nước nào đó. Chứng nhận được viết bằng ngôn ngữ chính thức của nước phát hành cộng thêm tiếng Anh. Các nước thành viên EU đã thống nhất về mẫu thiết kế chung.

EU áp dụng chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU từ 1/7

EU áp dụng chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU từ 1/7

Tính đến ngày 8/6, có 9 nước thành viên EU đã tham gia chương trình, gồm Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Đức, Hy Lạp, Lithuania, Ba Lan và Tây Ban Nha. Theo Ủy ban châu Âu, 22 nước đã thử nghiệm thành công. Người được cấp chứng chỉ là công dân EU cùng gia đình họ và người thường trú hợp pháp. Người phát ngôn EU nói rằng, EU có thể áp dụng chương trình cho cả người bên ngoài khối, bao gồm người Mỹ.

Quyền tiếp cận chương trình tùy thuộc vào từng nước cung cấp chứng nhận cho du khách nước ngoài. Chứng nhận được áp dụng với các loại vắc-xin mà EU đã phê chuẩn, bao gồm AstraZeneca, Pfizer/BioNTech, Moderna, và Johnson & Johnson. EU chưa phê chuẩn Sinovac của Trung Quốc, Sputnik V của Nga. Theo Ủy ban châu Âu, hơn 1 triệu người đã đăng ký chương trình, chứng nhận được cấp miễn phí.

Ngày 20/5, tất cả 27 nước thành viên EU nhất trí sẽ đưa ra giấy thông hành COVID trên phạm vi EU trong mùa hè này để thúc đẩy tự do di chuyển phục vụ công việc và du lịch. Các nước thành viên EU sẽ phát hành loại giấy chứng nhận này, có thể là bệnh viện, trung tâm xét nghiệm, cơ quan quản lý về y tế… phát hành. Khi đi lại, mọi công dân EU hoặc công dân nước thứ ba tạm trú hoặc thường trú hợp pháp ở EU mà có giấy chứng nhận sẽ được miễn áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại (cách ly, giãn cách xã hội…) như đối với công dân của nước mà họ nhập cảnh.

Trúc Nhi
Bạn đang đọc bài viết EU áp dụng chứng nhận COVID Kỹ thuật số EU từ 1/7 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Liên minh châu Âu phạt các ngân hàng 371 triệu euro
Ủy ban châu Âu (EC) đã phạt các ngân hàng hàng đầu, trong đó có UBS và Unicredit 371 triệu euro, do liên quan đến một liên minh giao dịch trái phiếu trong những năm xảy ra cuộc khủng hoảng nợ tại Khu vực đồng euro.