EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu

14/12/2022, 20:33
báo nói -

TCDN - Các quốc gia thành viên EU vừa đạt được thỏa thuận đánh thuế Carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này.

Ngày 13/12, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thông báo sẽ thực hiện Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM), theo đó đánh thuế carbon đối với tất cả hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại.

Theo Hội đồng châu Âu, CBAM ban đầu sẽ áp dụng đối với các hàng hóa nhập khẩu như thép, xi măng, phân bón, nhôm, điện và hydro. Đây là những lĩnh vực có nguy cơ rò rỉ carbon cao và có lượng khí khải carbon cao, chiếm 94% lượng khí thải công nghiệp của EU.

EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu.

Các nhà nhập khẩu sẽ phải báo cáo lượng khí thải có trong hàng hóa nhập khẩu, nếu lượng khí thải này vượt quá tiêu chuẩn của EU, họ sẽ phải mua "chứng chỉ khí thải" theo mức giá carbon hiện nay tại EU.

CBAM cũng sẽ được áp dụng đối với những hàng hóa nhập khẩu có quy trình sản xuất gián tiếp phát thải carbon ra môi trường.

Nghị viện châu Âu (EP) cho biết CBAM là cơ chế đầu tiên trên thế giới đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu. Cơ chế này được thiết kế để tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ.

Mohammed Chahim, nhà đàm phán chính của Nghị viện châu Âu về luật này, cho biết thuế biên giới carbon, có tên gọi chính thức là Cơ chế điều chỉnh carbon biên giới (CBAM), sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với các nỗ lực của EU nhằm chống lại biến đổi khí hậu. “Đó là một trong những cơ chế duy nhất mà chúng tôi có để khuyến khích các đối tác thương mại khử carbon trong ngành sản xuất của họ”, Chahim nói.

Mục đích của CBAM là để giúp ngành công nghiệp sản xuất của châu Âu tránh được sự cạnh tranh không công bằng từ hàng hóa rẻ hơn được sản xuất tại các nước bên ngoài EU có quy tắc bảo vệ môi trường lỏng lẻo hơn. Ngoài ra, CBAM cũng giúp ngăn ngừa rủi ro “rò rỉ carbon”, ám chỉ đến việc các ngành công nghiệp ở EU có thể thuê các đối tác bên ngoài khối này, những nơi có tiêu chuẩn môi trường thấp hơn, sản xuất hàng hóa cho thị trường EU.

PV
Bạn đang đọc bài viết EU đánh thuế carbon đối với hàng hóa nhập khẩu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Thái Lan dự kiến đánh thuế carbon từ năm 2023
Cục Thuế Thái Lan đang nghiên cứu các biện pháp để đánh thuế carbon đối với hàng hóa và dịch vụ thải ra lượng lớn khí carbon trong bối cảnh một số quốc gia khác đã bắt đầu áp dụng việc thu thuế này.
Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp
Chính phủ Đan Mạch vừa đề xuất áp dụng thuế mức thuế 1.125 crown Đan Mạch (164,21 USD) cho mỗi tấn carbon dioxide đối với doanh nghiệp như một giải pháp để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng của đất nước.