Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp

22/04/2022, 10:38

TCDN - Chính phủ Đan Mạch vừa đề xuất áp dụng thuế mức thuế 1.125 crown Đan Mạch (164,21 USD) cho mỗi tấn carbon dioxide đối với doanh nghiệp như một giải pháp để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng của đất nước.

Bộ trưởng Thuế Đan Mạch Jeppe Bruus cho biết, sáng kiến này nhằm đảm bảo  các công ty góp phần làm biến đổi khí hậu phải trả tiền cho lượng khí thải của chính họ. chính phủ cũng đề xuất chi 7 tỷ crown để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện quá trình chuyển đổi xanh, qua đó giảm nguy cơ doanh nghiệp chuyển ra nước ngoài để tránh thuế carbon.

Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp để đáp ứng mục tiêu khí hậu.

Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp để đáp ứng mục tiêu khí hậu.

Đề xuất thuế cũng đưa ra mức giá dự kiến cho giấy phép carbon của Liên minh châu Âu (EU) năm 2030 là 750 crown/tấn và sẽ được áp dụng đối với các ngành công nghiệp nặng và lĩnh vực năng lượng. Thị trường carbon EU là công cụ chính của khối này nhằm hạn chế lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân dẫn đến biến đổi khí hậu.

Theo đó, các nhà máy điện, các ngành công nghiệp và các hãng hàng không có các chuyến bay trong phạm vi châu Âu phải mua giấy phép carbon khi gây ô nhiễm môi trường. Đối với các doanh nghiệp nhỏ hơn không thuộc hệ thống buôn bán khí thải của EU, Chính phủ Đan Mạch cũng đề xuất mức thuế 750 crown/tấn.

Chính phủ Đan Mạch cho biết, mức giá dự kiến cho giấy phép carbon của Liên minh châu Âu (EU) năm 2030 là 750 crown/tấn và sẽ được áp dụng đối với các ngành công nghiệp nặng và lĩnh vực năng lượng. Đối với các công ty nhỏ hơn không thuộc hệ thống buôn bán khí thải của EU, chính phủ cũng đề xuất mức thuế 750 crown/tấn.

Những đề xuất trên có thể giúp Đan Mạch, một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, đạt được mục tiêu năm 2030 là cắt giảm 70% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính so với mức năm 1990.

PV
Bạn đang đọc bài viết Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan