Thái Lan dự kiến đánh thuế carbon từ năm 2023

14/09/2022, 20:31
báo nói -

TCDN - Cục Thuế Thái Lan đang nghiên cứu các biện pháp để đánh thuế carbon đối với hàng hóa và dịch vụ thải ra lượng lớn khí carbon trong bối cảnh một số quốc gia khác đã bắt đầu áp dụng việc thu thuế này.

Dự kiến, việc thực thi thu thuế carbon tại Thái Lan sẽ bắt đầu vào năm 2023.

Mục đích là để góp phần giúp Chính phủ Thái Lan hoàn thành mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050 và không phát thải ròng vào năm 2065. 

Cục Thuế Thái Lan cho biết nước này đang nghiên cứu 2 phương pháp thu thuế là thu trên hàng hóa hoặc thu thuế quá trình sản xuất tại các nhà máy.

(Ảnh minh họa - Ảnh: LINE TODAY).

(Ảnh minh họa - Ảnh: LINE TODAY).

Đối với lựa chọn đầu tiên, thuế sẽ thay đổi tùy theo lượng carbon thải ra trong quá trình sản xuất hàng hóa.

Đối với phương án thứ hai, Cục Thuế sẽ thu thuế carbon trong chu trình sản xuất từ giai đoạn bắt đầu cho đến khi kết thúc, nhưng sẽ phải tham khảo ý kiến của Tổ chức Quản lý khí thải gây hiệu ứng nhà kính Thái Lan về phương thức thu và mức thuế.

Liên quan tới vấn đề này, tại EU, ngày 14/7/2022, Ủy ban châu Âu đã trình đề xuất lập pháp về Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sau khi Nghị viện châu Âu bỏ phiếu thông qua cơ chế này vào tháng 3/2021.

Cơ chế nói trên của EU ban đầu sẽ áp dụng đối với nhập khẩu hàng hóa gồm: Xi măng, sắt và thép, nhôm, phân bón, điện. Đây là những ngành, lĩnh vực được cho là có lượng khí thải carbon cao, chiếm tới 94% lượng khí thải công nghiệp của EU.

Theo kế hoạch, từ năm 2026, EU sẽ áp thuế phát thải carbon với các mặt hàng nói trên. Công nghệ hiện nay đã cho phép xác định khá chính xác việc sản xuất một sản phẩm sẽ thải ra bao nhiêu lượng khí CO2.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Thái Lan dự kiến đánh thuế carbon từ năm 2023 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Đan Mạch đề xuất đánh thuế carbon doanh nghiệp
Chính phủ Đan Mạch vừa đề xuất áp dụng thuế mức thuế 1.125 crown Đan Mạch (164,21 USD) cho mỗi tấn carbon dioxide đối với doanh nghiệp như một giải pháp để đạt được mục tiêu chống biến đổi khí hậu đầy tham vọng của đất nước.