"EU tạm dừng nhập hàng dệt may Việt Nam là không chính xác"

21/03/2020, 09:43

TCDN - Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam khẳng định, EU không có quyết định hay ý định nào để ngăn cấm hàng hóa Việt Nam vào thị trường này.

Liên quan tới thông tin EU ngưng nhập hàng dệt may Việt Nam được nhiều tờ báo trong nước đăng tải, tối 20/3, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam giải thích, đó chỉ là quyết định của cá nhân các doanh nghiệp. Dịch bệnh Covid-19 đã tạo nên những khó khăn trong việc bán hàng, dẫn đến việc hoãn, giảm đơn hàng. Phía EU nhấn mạnh, sẽ đối thoại với Việt Nam để có giải pháp thận trọng và tốt nhất.

Tạm ngưng nhập hàng dệt may vào EU là thông tin không chính xác

Tạm ngưng nhập hàng dệt may vào EU là thông tin không chính xác

Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thông tin, từ ngày 16 đến 18/3, một số khách hàng lớn từ EU và Hoa Kỳ đã thông báo giãn thời gian giao các đơn hàng dệt may 3-4 tháng.

Về giải pháp ứng phó, theo ông Lê Tiến Trường, ưu tiên số một là giữ chân người lao động. Trước mắt, doanh nghiệp có thể cho người lao động nghỉ 2 ngày/tuần, trong trường hợp khó khăn hơn thì giảm số giờ làm việc; tạm thời giảm thu nhập của cả lãnh đạo và công nhân...

Hiện, các doanh nghiệp dệt may đã kiến nghị với Chính phủ cho phép được miễn, giảm bảo hiểm; gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng; cho phép sản xuất, xuất khẩu mặt hàng phục vụ phòng dịch Covid-19 để trang trải một phần năng lực sản xuất trống...

Theo số liệu của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 77,6 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong 15 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ.

Riêng trong 2 tháng đầu năm 2020, trong khi xuất khẩu sang một số thị trường khác giảm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục tăng trưởng, đạt 10,26 tỷ USD (tăng 25,7%).

Như Quỳnh
Bạn đang đọc bài viết "EU tạm dừng nhập hàng dệt may Việt Nam là không chính xác" tại chuyên mục Thị trường của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan