EU thông qua gói trừng phạt Nga thứ năm

08/04/2022, 10:25

TCDN - Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt chống Nga thứ năm, nhắm tới ngăn chặn khối lượng xuất khẩu khoảng 10 tỉ euro và 5 tỉ euro nhập khẩu.

Theo hãng tin TASS, ngày 7/4, đại diện của các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã phê chuẩn gói trừng phạt chống Nga thứ năm, bao gồm các hạn chế nhằm vào các thể chế tài chính và cấm nhập khẩu than từ Nga cũng như cấm xuất khẩu công nghệ cao sang Nga. Khối lượng xuất khẩu của Nga bị lệnh trừng phạt nhắm đến trị giá khoảng 10 tỉ euro.

eu-1-06544397

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, trong vai trò Chủ tịch Hội đồng châu Âu, cho biết trong một bài đăng trên Twitter: "Gói trừng phạt chống Nga có ý nghĩa này mở rộng các biện pháp trừng phạt sang các lĩnh vực mới." Bao gồm đóng băng tài sản của một số ngân hàng Nga, cấm nhập khẩu than từ Nga, cấm vận vũ khí đối với Nga, cấm xuất khẩu sang Nga, bao gồm cả hàng hóa công nghệ cao và những hạn chế khác.

Khối lượng xuất khẩu bị trừng phạt của Nga ước tính khoảng 10 tỷ euro, trong khi các hạn chế đối với nhập khẩu "nguyên liệu thô và các nguyên liệu cực kỳ quan trọng" sẽ ảnh hưởng đến tổng số sản phẩm trị giá 5,5 tỷ euro.

Ngoài ra, các tàu mang cờ Nga sẽ không được phép vào các cảng châu Âu; các công ty vận tải từ Nga và Belarus sẽ bị cấm hoạt động kinh doanh trên lãnh thổ Liên minh châu Âu.

Tuyên bố của Tổng thống Pháp đặc biệt đề cập đến các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nhân và "nhà tuyên truyền" của Nga. Các biện pháp trừng phạt của châu Âu cũng sẽ được mở rộng sang cả các sĩ quan an ninh và quân đội cũng như các doanh nghiệp quốc phòng liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine.

PV
Bạn đang đọc bài viết EU thông qua gói trừng phạt Nga thứ năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan