EU tính đánh thuế phụ thu của các công ty năng lượng kiếm lời khi giá tăng

15/09/2022, 12:56
báo nói -

TCDN - Cơ quan điều hành EU có kế hoạch giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất điện tái tạo và điện hạt nhân, đồng thời đánh thuế phụ thu từ lợi nhuận của các công ty dầu khí và doanh nghiệp năng lượng hoá thạch đã kiếm lời khi giá năng lượng tăng cao.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Urusla von der Leyen cho biết, đã vạch ra kế hoạch huy động hơn 140 tỷ Euro (140 tỷ USD) để giảm bớt tác động đối với người tiêu dùng từ cuộc khủng hoảng năng lượng với đề xuất giảm doanh thu từ các nhà máy phát điện năng lượng tái tạo và buộc các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch chia sẻ lợi nhuận để tục giúp đỡ các doanh nghiệp và người tiêu dùng bán lẻ.

Các Chính phủ trên khắp châu Âu đã đầu tư hàng trăm tỷ Euro vào việc cắt giảm thuế, phân bổ và trợ cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng đang làm gia tăng lạm phát, buộc các ngành công nghiệp phải đóng cửa sản xuất và tăng hóa đơn năng lượng trước mùa đông.

Theo đó, các biện pháp này bao gồm giới hạn lợi nhuận của các nhà sản xuất điện tái tạo và điện hạt nhân, đồng thời đánh thuế phụ thu từ lợi nhuận của các công ty dầu khí và doanh nghiệp năng lượng hoá thạch đã kiếm lời trong quãng thời gian giá năng lượng năng cao.

Cụ thể, Uỷ ban châu Âu đề xuất đánh mức thuế windfall tax (thuế phụ thu một lần với doanh nghiệp có lợi nhuận tăng vọt từ hoạt động kinh doanh) lên tới 33% đối với các nhà khai thác nhiên liệu hoá thạch, trích từ lợi nhuận thặng dư chịu thuế cho năm tài chính 2022.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Các nhà phát điện carbon thấp, chẳng hạn như các công ty năng lượng gió, năng lượng mặt trời và hạt nhân, sẽ có doanh thu giới hạn ở mức 180 EUR/kWh, thấp hơn một nửa giá thị trường hiện tại.

Được biết, lợi nhuận tại các nhà máy phát điện sử dụng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân đã tăng cao do thuế quan có liên quan đến giá bán buôn khí đốt tự nhiên, vốn đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng 3 sau khi Nga tấn công Ukraine, và hiện tăng khoảng 550% so với năm ngoái.

Các quan chức EU dự kiến sẽ huy động được 25 tỷ Euro từ thuế đối với các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch, trong khi biện pháp giới hạn lợi nhuận sẽ giúp huy động khoảng 117 tỷ Euro.

Chính phủ các quốc gia sẽ chịu trách nhiệm thu hồi khoản thu vượt mức và chuyển vào các biện pháp có thể bao gồm giảm hóa đơn tiền điện, hoặc giúp người tiêu dùng đầu tư vào các biện pháp tiết kiệm năng lượng.

Kế hoạch này không bao gồm ý tưởng trước đó là giới hạn giá khí đốt của Nga. Các nước EU đang chia rẽ về việc liệu mở rộng hơn mức trần giá khí đốt sẽ giúp ích hay gây hại cho nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp cho mùa đông.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Von der Leyen cho biết Ủy ban châu Âu đang "thảo luận" về giới hạn giá và đã tiến hành các cuộc đàm phán với Na Uy về việc giảm giá khí đốt.

Chủ tịch EC Urusla von der Leyen cho biết thêm EU đang có kế hoạch cải tổ sâu hơn thị trường điện để tách giá điện khỏi các chi phí khí đốt tăng cao.

Hà Duy
Bạn đang đọc bài viết EU tính đánh thuế phụ thu của các công ty năng lượng kiếm lời khi giá tăng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu tiếp tục tăng sau khi EU cấm vận dầu Nga
Giá dầu WTI và dầu thô Brent đồng loạt tăng trong phiên hôm nay 7/5 trong bối cảnh EU đưa ra lệnh cấm vận đối với dầu của Nga như một gói trừng phạt cứng rắn nhất đối với cuộc xung đột ở Ukraine.