EU tuyên bố sẽ chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga từ năm 2027

29/03/2022, 14:57

TCDN - Phát ngôn viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách Năng lượng Tim McPhie cho biết, khối sẽ "chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch của Nga vào năm 2027".

VTC đưa tin, ngày 28/3, TASS cho hay Ủy ban châu Âu (EC) xác nhận rằng EU sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng từ Nga trong ít nhất 5 năm tới.

Cùng ngày, phát biểu trong cuộc họp báo tại Brussels, phát ngôn viên EU phụ trách Năng lượng Tim McPhie cho biết, khối sẽ "chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch của Nga vào năm 2027".

Theo Tim McPhie, EU ước tính có thể giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga trong năm nay và kế hoạch chi tiết về cách thức đạt được điều này sẽ được trình bày vào cuối tháng 5.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bình luận của ông McPhie được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden có chuyến thăm Brussels tuần trước, tập trung vào việc mở rộng nguồn cung cấp LNG của Washington cho Liên minh châu Âu, cam kết cung cấp cho EU 15 tỷ mét khối khí hóa lỏng NLG trong năm nay. Đây được xem là giải pháp nhằm giảm sự phụ thuộc của lục địa này vào khí đốt của Nga.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã gặp các quan chức Brussels để cố gắng thúc đẩy lệnh cấm vận đối với dầu mỏ của Nga. Tuy nhiên, các quốc gia châu Âu đã hạn chế áp đặt biện pháp trừng phạt năng lượng đối với Moskva, với lý do lo ngại suy thoái.

Trước đó, ngày 9/3 Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố kế hoạch cắt giảm 2/3 sự phụ thuộc của khối vào khí đốt của Nga trong năm nay và chấm dứt hoàn toàn sự phụ thuộc này trước năm 2030, theo VTV.

Phía EU cũng cho biết họ đã tìm cách đảm bảo nhu cầu ổn định đối với lượng LNG bổ sung của Mỹ khoảng 50 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm cho đến ít nhất là năm 2030.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết EU tuyên bố sẽ chấm dứt phụ thuộc vào năng lượng Nga từ năm 2027 tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu Brent giảm mạnh gần 7% do nguồn cầu giảm
Theo ghi nhận, giá dầu thô Brent giao tháng 5 giảm 6,77% xuống 112,5 USD/thùng do lo ngại về nhu cầu tiêu thụ dầu tại Trung Quốc, khi Thượng Hải thực hiện các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19.
Giá gas hôm nay tiếp tục tăng nhẹ
Theo thông báo, giá gas hôm nay 28/3 tăng 0,64% lên 5,606 USD/mmBTU do thời tiết khắc nghiệt kéo theo không khí lạnh giá cũng như những lo ngại về nguồn cung trên thị trường.