Nga từng bước tránh khỏi các biện pháp trừng phạt tài chính

25/03/2022, 07:12

TCDN - Đồng ruble hiện giảm 25% so với đồng USD và chỉ giảm 18% so với đồng euro kể từ ngày 25/2. Các điều kiện tài chính tại Nga cũng đang từng bước cải thiện.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và một số nước khác đã tung những đòn trừng phạt chưa từng có nhằm vào Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine như đóng băng dự trữ bằng đồng USD, euro và các đồng tiền mạnh khác của Ngân hàng trung ương Nga (CBR) nhằm gây sức ép lên đồng ruble.

Theo Vietnam+, đồng ruble đã giảm 40% so với đồng USD trong tuần sau khi dự trữ ngoại hối của Nga bị đóng băng, nhưng 10 ngày sau đã phục hồi hơn 50% mức giảm này. Đồng ruble hiện giảm 25% so với đồng USD và chỉ giảm 18% so với đồng euro kể từ ngày 25/2. Các điều kiện tài chính tại Nga cũng cải thiện đáng kể, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF) tại Washington.

Đồng ruble hiện giảm 25% so với đồng USD và chỉ giảm 18% so với đồng euro kể từ ngày 25/2. Ảnh: Getty Images

Đồng ruble hiện giảm 25% so với đồng USD và chỉ giảm 18% so với đồng euro kể từ ngày 25/2. Ảnh: Getty Images

Ngoài bán khí đốt cho châu Âu và Trung Quốc thông qua các đường ống, Nga vẫn đang xuất khẩu dầu mỏ bằng tàu qua các cảng trên biển Baltic và biển Đen.

Theo các nhà kinh tế của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Dallas, dầu mỏ có thể sẽ được trao tay với các mức chiết khấu so với các mức giá cao hiện nay. Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga ra toàn cầu sẽ vào khoảng 900 triệu USD/ngày.

Đáng chú ý, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ bắt đầu yêu cầu các nước "không thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble. Nếu như vậy, Nga có thể tránh được hoàn toàn các trừng phạt về tài chính.

Theo IIF, thặng dư tài khoản vãng lai của nước này có thể lên đến 250 tỷ USD, tăng so với mức 120 tỷ USD vào năm ngoái. Đặc biệt, con số đã là lớn nhất trong hơn hai thập niên và Nga có thể sử dụng nguồn thu đó.

Mỹ, các nước châu Âu và các nước khác trừng phạt CBR, đóng băng tài khoản ngoại tệ tại các ngân hàng trung ương khác. Tuy nhiên, CBR cũng có các tài khoản bằng ngoại tệ tại các ngân hàng thương mại ở Nga như Gazprombank và có thể vẫn nhận USD vào các tài khoản này.

Mỹ cũng cấm bất cứ ngân hàng nào có chi nhánh tại Mỹ giao dịch trực tiếp hoặc gián tiếp với CBR. Nhưng các ngân hàng vẫn được phép giao dịch với các ngân hàng lớn nhất của Nga và CBR trong các giao dịch được cấp phép như giao dịch năng lượng và các sản phẩm cũng như dịch vụ có liên quan cùng với thuốc và thực phẩm.

Sau khi các biện pháp trừng phạt được áp đặt, Nga đã thực hiện việc kiểm soát vốn để người Nga không chuyển tiền ra nước ngoài. Nước này cũng yêu cầu các nhà xuất khẩu bán 80% nguồn thu ngoại tệ cho CBR. Số USD này có thể được đưa vào các tài khoản của CBR tại các ngân hàng thương mại.

Việc tiếp tục xuất khẩu năng lượng và khả năng CBR nhận và sử dụng ngoại tệ có nghĩa việc bị đóng băng dự trữ ngoại hối không phải gây ra những vấn đề quá lớn. Điều này cũng giải thích tại sao đồng ruble đang từng bước hồi phục.

Gia Linh
Bạn đang đọc bài viết Nga từng bước tránh khỏi các biện pháp trừng phạt tài chính tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan