Liên minh châu Âu tung gói trừng phạt thứ 4 với Nga

15/03/2022, 15:26

TCDN - Liên minh châu Âu thông báo áp đặt gói trừng phạt thứ 4 chống lại Nga sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Pháp, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu (EU), ngày 14/3 thông báo, sau khi "tham vấn các đối tác quốc tế", EU thông qua gói trừng phạt thứ 4 nhắm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine, cũng như một số lĩnh vực của nền kinh tế Nga", AP đưa tin.

Ngoài ra, Pháp cho biết EU cũng đã thông qua một tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) "về việc đình chỉ áp dụng quy chế tối huệ quốc đối với Nga và tạm dừng việc xem xét đơn xin gia nhập WTO của Belarus".

Nếu Nga bị đình chỉ quy chế tối huệ quốc, đồng nghĩa với việc EU hủy quan hệ thương mại bình thường với Moscow, các công ty của nước này sẽ không còn được đối xử đặc biệt trong WTO, vị thế thương mại của Moscow ở khối ngang mức với Triều Tiên hoặc Iran.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden ngày 11/3 tuyên bố Mỹ, EU và G7 (gồm Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada) sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga, gọi đây là "đòn giáng mạnh tiếp theo vào nền kinh tế Nga". Ông Biden tuyên bố Nga sẽ phải "trả giá" do chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Ngày 11/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga. Ảnh: Getty

Ngày 11/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố lệnh trừng phạt kinh tế mới nhằm vào Nga. Ảnh: Getty

Đối xử tối huệ quốc là nguyên tắc cơ bản của WTO, trong đó các nước thành viên được đối xử như nhau, không có sự phân biệt đối xử. Việc bãi bỏ quy chế tối huệ quốc với Nga cho phép Mỹ và các đồng minh áp đặt thuế quan đối với nhiều loại hàng hóa của Nga.

Động thái của Mỹ và đồng minh sẽ gây thêm sức ép đối với nền kinh tế Nga, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo các nguồn tin do Reuters trích dẫn, các biện pháp trừng phạt mới của EU bao gồm lệnh cấm nhập khẩu thép và sắt của Nga, lệnh cấm xuất khẩu hàng hóa xa xỉ bao gồm ôtô trị giá hơn 55.000 USD, cùng lệnh cấm đầu tư vào các công ty dầu mỏ và lĩnh vực năng lượng.

Khối cũng sẽ thêm chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá Chelsea, Roman Abramovich và 14 người khác vào danh sách các tỷ phú Nga bị áp lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã ký lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc tạm thời sang các nước thuộc Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) cho đến ngày 30/6, cũng như đường trắng và đường mía thô sang các nước thứ ba cho đến ngày 31/8, Sputnik đưa tin.

Theo Bloomberg, Nga trở thành quốc gia hứng nhiều lệnh trừng phạt nhất thế giới, với 2.778 lệnh mới chỉ trong 2 tuần, nâng tổng cộng số lệnh trừng phạt nhằm vào nước này lên 5.530.

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga không phải là quốc gia có thể chấp nhận thỏa hiệp chủ quyền của mình vì một số lợi ích kinh tế ngắn hạn, đồng thời khẳng định Nga sẽ "vượt qua" các thách thức của phương Tây.

Gia Linh/Theo AP
Bạn đang đọc bài viết Liên minh châu Âu tung gói trừng phạt thứ 4 với Nga tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan