Nga có thể vỡ nợ vì các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ

14/03/2022, 10:39

TCDN - Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva khẳng định ngày 13/3 rằng: Nga có thể vỡ nợ vì các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ, nhưng điều đó sẽ không gây ra một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Theo Reuters, trả lời trên chương trình “Face The Nation” của đài CBS, Tổng giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva nói rằng các biện pháp trừng phạt mà Mỹ và đồng minh thực hiện đang gây tác động “nghiêm trọng” lên kinh tế Nga và sẽ gây ra một cuộc suy thoái sâu trong năm nay.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva - Ảnh: CNBC.

Tổng giám đốc IMF Kristalina Georgieva - Ảnh: CNBC.

Bà Georgieva cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt sẽ gây tác động lan tỏa đáng kể lên những nước láng giềng phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga, và đã gây ra một làn sóng người tị nạn giống như đã xảy ra trong Thế chiến thứ hai và các lệnh trừng phạt đang hạn chế Nga tiếp cận các nguồn lực của mình và xử lý các khoản nợ, nghĩa là vỡ nợ không còn được coi là “điều không thể xảy ra”.

Theo bà Georgieva, tổng nợ của các ngân hàng Nga là khoảng 120 tỷ USD, mức được đánh giá là không quá lớn nên việc vỡ nợ đó không châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng tài chính khắp thế giới.

Ngoài ra, bà Georgieva khẳng định Nga không thể tiếp cận khoản tiền 1,4 tỷ USD quỹ khẩn cấp mà IMF đồng ý cấp cho Ukraine từ tuần trước nếu Mátxcơva chiến thắng và lập ra chính phủ mới ở Kiev, chỉ Chính phủ Ukraine được quốc tế thừa nhận mới có thể tiếp cận.

Tuần trước, bà Georgieva cho biết IMF sẽ hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 xuống 4,4% vì hệ lụy của cuộc xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, bà cho rằng xu thế tổng thể của kinh tế thế giới vẫn là tích cực.

Bà cho rằng tăng trưởng ở các nước như Mỹ vẫn mạnh mẽ khi đang phục hồi trong giai đoạn hậu COVID-19.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Nga có thể vỡ nợ vì các lệnh trừng phạt chưa từng có tiền lệ tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nga đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt
Nga sẽ phải chịu nhiều lệnh trừng phạt như: Liên minh châu Âu (EU) sẽ đình chỉ quy chế đối xử kinh tế và thương mại đặc quyền đối với Nga, cấm việc sử dụng tiền điện tử, xuất khẩu các mặt hàng xa xỉ của EU sang Nga; Mỹ và các đồng minh sẽ không giảm bớt áp lực trừng phạt đối với Nga...