EuroCham ra mắt Sách Trắng lần thứ 15

17/01/2024, 08:32
báo nói -

TCDN - Ngày 16/1, tại cuộc họp mặt giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách Việt Nam và châu Âu tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã công bố ấn bản Sách Trắng thường niên lần thứ 15.

sach-trang-1

Sách Trắng là một bản tóm tắt hợp tác đưa ra các khuyến nghị nhằm khuyến khích các ưu tiên đầu tư và thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam. Sách cung cấp cho các nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp, học giả và các bên liên quan khác của Việt Nam và châu Âu góc nhìn thực tế về các vấn đề kinh tế quan trọng. Sự phân tích và các nội dung cập nhật về chính sách được đề xuất nhằm hỗ trợ đối thoại song phương về các xu hướng, thách thức và cơ hội trong các lĩnh vực như tính bền vững, số hóa, tài chính và cơ sở hạ tầng. Thông qua việc cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận giữa các nhóm quyền lợi khác nhau, Sách Trắng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình các sáng kiến và chiến lược đầu tư trong tương lai giữa Việt Nam và châu Âu.

Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Julien Guerrier cho rằng, thông qua việc xem xét cẩn thận các khuyến nghị trong Sách Trắng này, lắng nghe ý kiến của nhau và tích cực tham gia thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - liên minh châu Âu cũng như các sáng kiến khác giữa châu Âu và Việt Nam, chúng ta có thể đóng góp cho sự tăng trưởng và thịnh vượng của nền kinh tế hai nước.

Chủ tịch EuroCham, ông Gabor Fluit nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào năng lực của Việt Nam trong việc định hướng sự tăng trưởng và phát triển của chính mình, và chúng tôi ở đây để sẵn sàng hỗ trợ cũng như hợp tác trên hành trình này. Hãy cùng nhau hướng tới những mục tiêu chung này, phát huy sức mạnh của sự cộng tác và sự đổi mới.”

Ấn bản năm 2024 này của Sách trắng EuroCham có ý kiến đóng góp từ 19 Tiểu ban ngành của EuroCham. Mỗi Tiểu ban này hoạt động như một nhóm chuyên gia tập trung, đưa ra kiến thức chuyên sâu và đưa ra khuyến nghị cho các chính sách. Chuyên môn của họ bao gồm nhiều lĩnh vực, từ nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng đến các sáng kiến tăng trưởng xanh, bền vững. Điều này làm cho Sách Trắng không chỉ là một tập hợp các nghiên cứu - đó là một hướng dẫn thực tế. Sách cung cấp các giải pháp thực tế cho những thách thức mà các công ty châu Âu gặp phải ở Việt Nam và đưa ra hướng dẫn cho cả các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp khi họ hoạt động dưới môi trường pháp lý và tăng trưởng của Việt Nam.

ÔngGabor Fluit cho rằng trong thời gian gần đây, mặc dù nền kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn phức tạp, nhưng nền kinh tế Việt Nam đã thể hiện có khả năng phục hồi và linh hoạt. Một dấu hiệu quan trọng của điều này là sự gia tăng đầu tư của châu Âu vào Việt Nam, được thể hiện bằng việc mới đây Nestlé Việt Nam đã lên kế hoạch mở rộng đầu tư tại Việt Nam có trị giá 100 triệu USD. Điều này nhấn mạnh niềm tin tưởng của châu Âu đối với Việt Nam.

Tuy nhiên, năm 2024 dự báo sẽ có những khó khăn riêng. Dù Việt Nam được kỳ vọng sẽ dẫn đầu về tăng trưởng GDP nhưng môi trường kinh tế có thể sẽ không thuận lợi như trước năm 2020. Dự đoán sẽ có những thách thức như xuất khẩu và nhập khẩu bị chậm lại, sự phức tạp của chuỗi cung ứng và những khó khăn khác không lường trước được đòi hỏi cần phải chú ý.

Nam Yên
Bạn đang đọc bài viết EuroCham ra mắt Sách Trắng lần thứ 15 tại chuyên mục Tin tức của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan