Fed có thể tăng lãi suất lần cuối thêm 0,25%, cao nhất trong 22 năm

24/07/2023, 09:47
báo nói -

TCDN - Tại cuộc họp vào tháng 7, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể sẽ tăng lãi suất chủ chốt một lần nữa lên mức 0,25%. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là đợt tăng lãi suất cao nhất trong vòng 22 năm trở lại đây.

Sau khi tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 6, Fed dự kiến sẽ tăng lãi suất chủ chốt một lần nữa trong cuộc họp hai ngày 25-26/7 (giờ địa phương). Đây được coi là đợt thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ nhất trong 22 năm của Fed bất chấp những dấu hiệu lạm phát đã chậm lại trong thời gian gần đây, theo Bnews.

Tại cuộc họp tháng 6, các quan chức Fed để ngỏ khả năng sẽ có thêm hai đợt tăng lãi suất 0,25 điểm %/lần trong năm nay để hạ nhiệt lạm phát. Sau lần tăng lãi suất được kỳ vọng vào tháng Bảy này, một số nhà kinh tế dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất ngay trong cuộc họp tháng 9, trong khi có ý kiến khác nghĩ rằng lãi suất sẽ được giữ nguyên trong cuộc họp tháng 7, theo Lao động.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Công cụ FedWatch dự đoán có 99,8% khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ thực hiện tăng lãi suất 0,25% vào cuộc họp ngày 26/7.

Bên cạnh đó, đây có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng của Fed trong chiến dịch chống lạm phát bắt đầu từ tháng 3/2022. Báo cáo CPI (Chỉ số giá tiêu dùng) và PPI (Chỉ số giá sản xuất) mới nhất cho thấy áp lực lạm phát đang giảm dần và tiến gần hơn với mục tiêu 2%.

Nếu Fed tăng lãi suất vào ngày 26 - 27/7, khi đó lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng lên 5,25-5,5% - mức cao nhất kể từ năm 2001.

Ông Michael Gapen, nhà kinh tế trưởng của ngân hàng Bank of America, nhận định rằng nền kinh tế Mỹ đang “hạ nhiệt” từ từ, và hầu hết các thành viên ủy ban hoạch định chính sách của Fed dường như tin rằng nền kinh tế cần tái cân bằng cung cầu hơn nữa để đảm bảo lạm phát tăng chậm lại.

Kể từ khi Fed quyết định “đóng băng” lãi suất vào tháng 6, tốc độ tăng lạm phát đã giảm xuống dưới 4%, trong khi tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở gần mức thấp kỷ lục. Tăng trưởng kinh tế trong quý đầu tiên cũng khởi sắc do chi tiêu của người tiêu dùng mạnh hơn dự kiến.

Các chuyên gia kinh tế đang tỏ ra lạc quan hơn. Cách đây không lâu, dường như một cuộc suy thoái kinh tế xảy ra ở Mỹ là không thể tránh khỏi khi Cục Dự trữ Liên bang liên tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Các ngân hàng trung ương khác cũng có động thái tương tự và vấn đề lạm phát của các nước này đã trở nên tồi tệ hơn do đồng USD tăng giá. Vấn đề này đặc biệt quan trọng đối với các thị trường mới nổi phải đi vay và giao dịch bằng đồng tiền của Mỹ.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 3% trong tháng 6 đã làm dấy lên hy vọng rằng, lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed dự kiến vào ngày 26/7 sẽ là lần cuối cùng. Khi đó, các ngân hàng trung ương khác cũng có thể nới lỏng chính sách. Cổ phiếu tăng giá, lợi suất trái phiếu đã giảm và đồng bạc xanh đang ở gần mức yếu nhất kể từ khi Fed bắt đầu tăng lãi suất.

GS Avraham Shama, Đại học New Mexico - cho rằng: “FED đang tăng lãi suất một lần nữa: Đó là một sai lầm có thể gây ra suy thoái”. Vị chuyên gia cảnh báo nếu FED muốn phục vụ tốt nhất cho nền kinh tế Mỹ, họ phải ngừng tăng lãi suất để tránh suy thoái.

Vị chuyên gia đánh giá, đáng lẽ Cục Dự trữ Liên bang không nên đợi quá lâu trước khi bắt đầu tăng lãi suất đầu tiên vào tháng 3/2022 khi lạm phát đã ở mức trên 8%.

Vũ Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed có thể tăng lãi suất lần cuối thêm 0,25%, cao nhất trong 22 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng “nín thở” chờ quyết định của FED
Giá vàng hôm nay (23/7) trên thị trường thế giới đang phụ thuộc vào quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và bình luận của ông Powell trong tuần tới; trong khi đó giá vàng trong nước vẫn đi ngang.
Fed tăng lãi suất lần thứ 10, thêm 0,25%
Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Đây là lần tăng thứ 10 trong vòng hơn 1 năm qua và có thể tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo.