Fed tăng lãi suất lần thứ 10, thêm 0,25%

04/05/2023, 07:08
báo nói -

TCDN - Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Đây là lần tăng thứ 10 trong vòng hơn 1 năm qua và có thể tạm ngừng các đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Ngày 3/5 (giờ địa phương), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cho vay qua đêm thêm 0,25 điểm phần trăm, lên khoảng 5,00-5,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed kể từ tháng 3/2022, theo Vietnamplus.

Theo VOV, ông Jerome Powell, Chủ tịch FED cho biết: “Ủy ban thị trường mở liên bang ngày hôm nay đã tăng mức lãi suất cơ bản thêm 0,25%. Kể từ đầu năm ngoái, lãi suất cơ bản đã tăng 5% nhằm đảm bảo chính sách tiền tệ hướng tới đưa lạm phát trở lại 2%. Chúng tôi sẽ có cách tiếp cận dựa trên dữ liệu để xác định liệu có cần siết chặt chính sách nữa hay không trong thời gian tới”.

Fed

Theo ông Jerome Powell, mặc dù lạm phát đã giảm kể từ giữa năm ngoái, áp lực lạm phát vẫn cao, do đó các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch FED cũng cho biết cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới.

Tuyên bố chính sách đi kèm quyết định này nhấn mạnh các quan chức sẽ nghiên cứu diễn biến của nền kinh tế, lạm phát và thị trường tài chính trong những tuần và tháng tới để đưa ra những chính sách bổ sung, đồng thời không đảm bảo Fed sẽ duy trì mức lãi suất hiện tại trong cuộc họp chính sách tiếp theo vào tháng Sáu tới.

Lãi suất của Fed hiện gần bằng với mức trước thềm cuộc khủng hoảng tài chính ở Mỹ 16 năm trước và ở mức mà phần lớn các quan chức Fed dự đoán hồi tháng 3/2023 là đủ hạn chế để đưa lạm phát trở về mức mục tiêu.

Fed nhận định tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng những diễn biến gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát.

Những rủi ro liên quan đến sự sụp đổ gần đây của một số ngân hàng Mỹ và sự bế tắc về giới hạn nợ của chính phủ đã khiến Fed phải thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ.

Hải Nam (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed tăng lãi suất lần thứ 10, thêm 0,25% tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá dầu thế giới tăng nhẹ vì lo ngại FED tăng lãi suất
Tại thị trường thế giới, giá dầu ghi nhận mức tăng nhẹ do vẫn còn lo ngại tăng lãi suất cũng như vấn đề cung cầu. Trong nước, giá xăng dầu được áp dụng theo phiên điều hành ngày 21/4 của Liên Bộ Tài chính – Bộ Công Thương.