Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vì khủng hoảng ngân hàng

14/04/2023, 15:59
báo nói -

TCDN - Biên bản cuộc họp tháng 3 cho thấy các nhà kinh tế của Fed tin rằng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2023 do khủng hoảng ngân hàng.

Các văn bản do Cục Dự trữ Liên bang (Fed) công bố ngày 12/4 dự báo hậu quả của cuộc khủng hoảng ngân hàng rất có thể sẽ đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái trong năm nay.

Biên bản cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) bao gồm phần trình bày của các quan chức Fed về tác động tiềm tàng từ sự sụp đổ của ngân hàng SVB và các biến cố khác trong ngành tài chính tháng qua.

Ông Michael Barr, Phó Chủ tịch Fed, khẳng định ngành ngân hàng “vẫn mạnh mẽ và kiên cường”. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của Fed nói rằng tăng trưởng sẽ chịu thiệt hại.

Biên bản lập luận: “Dựa trên đánh giá về tác động kinh tế tiềm ẩn của những sự kiện gần đây trong ngành ngân hàng, tại thời điểm cuộc họp tháng 3 diễn ra, các quan chức Fed dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ sẽ bắt đầu trong năm nay và nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi trong hai năm kế tiếp”.

cong nhan 2

Loạt dự báo được Fed công bố sau cuộc họp cho thấy các quan chức dự kiến GDP  năm 2023 sẽ chỉ tăng trưởng ở tốc độ khiêm tốn là 0,4%.

Việc chi nhánh Atlanta của Fed ước tính GDP quý I tăng trưởng khoảng 2,2% báo hiệu rằng nền kinh tế Mỹ sẽ sa sút trong thời gian còn lại của năm.  

Cuộc khủng hoảng ngân hàng đã khiến thị trường đồn đoán rằng Fed có thể sẽ giữ nguyên lãi suất, nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa để chế ngự lạm phát .

Trong cuộc họp tháng 3, các quan chức FOMC vẫn quyết định tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % lên khoảng mục tiêu 4,75-5%, mức cao nhất kể từ cuối năm 2007.

Các quan chức cho rằng áp lực giá sẽ suy giảm trong thời gian tới. Biên bản có đoạn: “Dựa trên dự báo về sự suy yếu của thị trường lao động ..., lạm phát lõi được kỳ vọng sẽ giảm tốc rõ rệt vào năm sau”.

Nhưng nỗi lo khác về nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất lớn, đặc biệt là những vấn đề nảy sinh từ khủng hoảng ngân hàng. Sau sự sụp đổ của một số nhà băng, Fed đã thiết lập chương trình cấp vốn mới cho các ngân hàng và nới lỏng điều kiện của các khoản vay khẩn cấp.

Biên bản chỉ ra rằng những chương trình đó đã giúp ngành ngân hàng vượt qua khó khăn, nhưng các quan chức vẫn dự đoán hoạt động cho vay sẽ bị thắt chặt và các điều kiện tín dụng sẽ xấu hơn.

“Bất chấp những động thái trên của Fed, các thành viên tham gia cuộc họp vẫn thừa nhận rằng rất khó để đoán các điều kiện kinh tế và tín dụng sẽ diễn biến ra sao”, biên bản thừa nhận.

Nhã Vy/CNBC
Bạn đang đọc bài viết Fed dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy thoái vì khủng hoảng ngân hàng tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan