4 ngân hàng lớn ở Mỹ tăng quỹ dự phòng vì lo suy thoái

17/01/2023, 08:22
báo nói -

TCDN - Hàng loạt ngân hàng lớn nhất của Phố Wall đã quyết định tăng trích lập quỹ dự phòng để chuẩn bị cho một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, các ngân hàng lớn ở Mỹ tỏ ra thận trọng về dự báo tăng trưởng thu nhập trong một nền kinh tế không chắc chắn và lãi suất cao hơn làm gia tăng cạnh tranh về thu hút tiền gửi.

Triển vọng đối với các ngân hàng lớn của Mỹ giảm bởi cuộc xung đột Nga-Ukraine và các biện pháp kích thích kinh tế đang dần đi tới hồi kết. Chi phí đi vay cao hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất đã làm giảm nhu cầu thế chấp và vay mua ô tô, trong khi làm tăng chi phí tiền gửi cho các ngân hàng.

Giữa bối cảnh đó, 4 ngân hàng lớn của Mỹ quyết định dành tổng cộng khoảng 4 tỷ USD để chuẩn bị cho các khoản nợ khó đòi: JPMorgan Chase & Co trích lập 1,4 tỷ USD, Wells Fargo & Co 957 triệu USD, Bank of America Corp 1,1 tỷ USD và Citi 640 triệu USD. Morgan Stanley và Goldman Sachs sẽ công bố báo cáo vào tuần tới.

JP Morgan

JPMorgan, Wells Fargo và Bank of America đều đưa ra triển vọng đáng thất vọng hoặc không chắc chắn về thu nhập lãi ròng (NII) – chỉ số tiền mà các ngân hàng hưởng từ các khoản thanh toán lãi. Khoản này chịu tác động bởi số tiền các ngân hàng phải trả cho khách hàng để giữ tiền gửi tại chỗ họ.

Jamie Dimon, Giám đốc điều hành JPMorgan, nhận xét nền kinh tế Mỹ hiện vẫn mạnh, người tiêu dùng vẫn chi tiêu các khoản tiền mặt dư thừa và các doanh nghiệp hoạt động tốt. Song JPMorgan đã lưu ý về sự suy giảm nhẹ trong triển vọng kinh tế vĩ mô, cảnh báo điều đó phản ánh nguy cơ suy thoái nhẹ.

Lợi nhuận của JPMorgan tăng 6% nhờ hoạt động giao dịch mạnh và tập đoàn khẳng định họ sẽ tiếp tục mua lại cổ phiếu. Bank of America báo cáo lợi nhuận tăng 2% do lãi suất cao hơn hỗ trợ thu nhập. Tuy nhiên, Citi đã báo cáo lợi nhuận giảm 21% do hoạt động ngân hàng đầu tư bị ảnh hưởng. Wells Fargo báo cáo rằng lợi nhuận của họ đã giảm 50% do chi phí hoạt động tăng lên 3 tỷ USD.

JPMorgan đang nỗ lực cạnh tranh về thu hút tiền gửi, vì lãi suất cao hơn khiến khách hàng muốn chuyển sang đầu tư và các lựa chọn thay thế tiền mặt khác. Tâm lý ấy buộc ngân hàng điều chỉnh lãi suất tiết kiệm.

Bank of America xác nhận hỗn hợp các khoản tiền gửi có chịu lãi suất trên toàn cầu của họ đã tăng lên và ngân hàng đang trả lãi suất cao hơn cho những khoản tiền gửi đó để giữ chân khách hàng.

Giới quan sát nhận định ngành ngân hàng đang chứng kiến xu hướng tiền gửi trực tiếp chảy vào thị trường trái phiếu chính phủ hoặc các quỹ tiền tệ có lợi suất cao hơn. Xu hướng này sẽ chưa thể biến mất sớm.

Bên cạnh đó, các chuyên gia lưu ý rằng thu nhập lãi thuần của các ngân hàng sẽ chịu áp lực lớn trong năm nay.

Các nhà phân tích của ngân hàng UBS cho biết dự báo của JPM về thu nhập lãi thuần đạt 74 tỷ USD là dưới mức mong đợi. JPMorgan trong một cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh cũng thừa nhận triển vọng thu nhập lãi thuần của họ đặc biệt không chắc chắn.

Tương tự, Bank of America cho biết triển vọng lãi suất còn quá nhiều bất ổn để dự báo về thu nhập lãi thuần cho năm nay. Wells Fargo dự báo thu nhập của họ tăng 10% trong năm nay so với năm 2022, thấp hơn ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Refinitiv về mức tăng trưởng 16%.

Citi cũng ước tính thu nhập lãi thuần vào khoảng 45 tỷ USD cho năm 2023, thấp hơn một chút so với 43,5 tỷ USD vào năm 2022.

Tùng Lâm/Market Watch
Bạn đang đọc bài viết 4 ngân hàng lớn ở Mỹ tăng quỹ dự phòng vì lo suy thoái tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Một năm 'khó' của cổ phiếu ngân hàng
Hầu hết cổ phiếu ngân hàng giảm giá trong năm 2022, mức giảm đạt trên 2 chữ số. Trong khi đó, BID và VCB là 2 cổ phiếu ngân hàng duy nhất không giảm giá trong năm vừa qua.