Fed giảm lãi suất 0,5% sau 4 năm

19/09/2024, 08:21

TCDN - Sau hơn 4 năm duy trì chính sách chống lạm phát bằng việc thắt chặt chính sách tiền tệ, Fed vừa cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm và dự kiến ​​cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa thông báo cắt giảm lãi suất điều hành 0,5 điểm % xuống còn 4,75-5%/năm. Đây là lần hạ lãi suất mạnh tay lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020 và chấm dứt chiến dịch chống lạm phát quyết liệt nhất kể từ những năm 1980. Mức cắt giảm lãi suất này phù hợp với kỳ vọng của thị trường. 

Ngoài ra, Fed dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất thêm 2 lần nữa, mỗi lần 0,25 điểm % trong năm nay. Sau đó sẽ là 4 lần cắt giảm nữa vào năm tới và 2 lần cắt giảm vào năm 2026. Điều này kỳ vọng đưa Fed vào chu kỳ nới lỏng chính sách tiền tệ mới sau hơn 4 năm thắt chặt để chống lại lạm phát.

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Lãi suất điều hành này không chỉ ảnh hưởng đến chi phí vay ngắn hạn của ngân hàng, mà còn tác động tới nhiều sản phẩm tiêu dùng như lãi suất vay thế chấp, vay mua xe và thẻ tín dụng.

Ngoài những đợt cắt giảm khẩn cấp trong thời kỳ đại dịch Covid-19, lần cuối cùng Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hạ lãi suất 0,5 điểm phần trăm là vào năm 2008 trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Chứng khoán Mỹ lập tức phản ứng với thông tin này. Chỉ số DJIA tăng 303 điểm, tương đương 0,7%. S&P 500 và Nasdaq Composite thêm lần lượt 0,7% và 0,9%.

Giá vàng thế giới cũng tăng thẳng đứng, gần 30 USD, lên 2.596 USD một ounce.

Lãi suất tham chiếu của Fed áp dụng cho các khoản vay qua đêm liên ngân hàng. Đây không phải mức lãi người tiêu dùng và doanh nghiệp phải trả, nhưng động thái của Fed ảnh hưởng đến lãi suất cho vay và tiết kiệm.

Khi lãi suất thấp, chi phí đi vay rẻ hơn. Doanh nghiệp có thể đầu tư vào các dự án mới hoặc tuyển thêm nhân viên khi tiền lãi giảm đi. Tương tự, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn do gửi tiết kiệm kém hấp dẫn.

PV (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed giảm lãi suất 0,5% sau 4 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Tin liên quan