Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất

02/05/2024, 10:31
báo nói -

TCDN - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu ở mức hiện tại 5,25-5,5% - mức cao nhất 23 năm.

Ngày 1/5 (giờ địa phương), sau cuộc họp chính sách thường kỳ, Cục Dự trữ liên bang (Ngân hàng Trung ương Mỹ - Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại và cho biết những dấu hiệu đáng thất vọng về tình hình lạm phát gần đây có thể làm trì hoãn kế hoạch cắt giảm lãi suất của cơ quan này, theo TTXVN.

Mức lãi tham chiếu tại Mỹ hiện khoảng 5,25 - 5,5% - mức cao nhất 23 năm. Trong 5 phiên họp trước, cơ quan này cũng giữ nguyên lãi suất, theo Vnexpress.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trước đó, Fed đã 11 lần tăng lãi kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm vào hè năm 2022, nhưng các số liệu gần đây cho thấy "thiếu sự cải thiện", theo thông báo của Fed.

Ngân hàng trung ương Mỹ cảnh báo trong những tháng gần đây cơ quan này nhận thấy việc đưa lạm phát về mục tiêu 2% không có nhiều tiến triển và lạm phát vẫn ở mức cao.

Mặc dù trong tuyên bố trước đó vào tháng Ba, Fed đánh giá rủi ro đối với nền kinh tế “đang chuyển sang trạng thái cân bằng tốt hơn,” song tuyên bố mới đây, cơ quan này đã ám chỉ quá trình này có thể đã bị đình trệ.

Đồng thời, Fed vẫn duy trì đánh giá tổng thể về tăng trưởng kinh tế, trong đó cho rằng nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc, tỷ lệ việc làm tăng cao và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp.

Fed cũng thông báo nới lỏng hạn chế với nền kinh tế, thông qua việc giảm tốc độ co lại của bảng cân đối kế toán. Ngoài lãi suất, đây cũng là công cụ giúp họ kích thích hoặc hạ nhiệt nền kinh tế. Theo đó, từ tháng 6, mỗi tháng Fed sẽ để 25 tỷ USD trái phiếu chính phủ đáo hạn mà không mua lại. Trước đó, con số này là 60 tỷ USD.

Hải Đăng (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed tiếp tục giữ nguyên lãi suất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan