Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ tư liên tiếp

01/02/2024, 09:56
báo nói -

TCDN - Sau cuộc họp chính sách đầu tiên của năm 2024 kéo dài 2 ngày (30-31/1), Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã đi đến quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản.

Kết thúc cuộc họp chính sách ngày 31/1, Fed đã giữ nguyên lãi suất như dự đoán của thị trường.

Cụ thể, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nhất trí không tăng lãi suất lần thứ 4 liên tiếp. Trong tuyên bố sau đó, FOMC đã loại bỏ thông điệp sẵn sàng tăng lãi suất cho đến khi lạm phát được kiểm soát và trên đường quay về mức mục tiêu 2% của Fed.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Fed đã nâng lãi suất 11 lần kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát. Lạm phát Mỹ hiện đã chậm lại đáng kể so với đỉnh 40 năm hè năm ngoái. Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - chỉ tăng 2,6% tháng 12/2023.

Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell một lần nữa nhấn mạnh, các nhà hoạch định chính sách đang chờ cập nhật dữ liệu kinh tế bổ sung để xác định rõ các xu hướng. Đồng thời lưu ý, không có khả năng quá trình cắt giảm lãi suất sẽ bắt đầu vào tháng 3 tới.

“Tôi không cho rằng FOMC sẽ đạt được mức độ tự tin để có thể cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tới. Chúng tôi muốn thấy được nhiều dữ liệu tốt hơn nữa”, Chủ tịch FED nói.

Theo ông Mark Zandi, chuyên gia kinh tế của công ty nghiên cứu Moody's Analytics, thật khó để không lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ. Chuyên gia cho rằng vẫn còn đó những rủi ro suy giảm tăng trưởng, bao gồm những điểm nóng địa chính trị và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng mức độ đe dọa đối với nền kinh tế có vẻ ngày càng giảm bớt.

Theo CNBC, Reuters
Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ tư liên tiếp tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Fed giữ nguyên lãi suất cho vay, cao nhất trong 22 năm
Ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, tuy nhiên cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm vào năm 2024 tới.
Fed chưa nâng lãi suất, dự báo tăng vào cuối năm
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách, song ủng hộ một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023 và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến năm 2024.