Giá vàng có thể tăng 20% năm nay nếu Fed vẫn giảm lãi suất

19/01/2024, 08:17
báo nói -

TCDN - Chuyên gia khuyến nghị vàng có thể chiếm một phần lớn hơn trong danh mục đầu tư do các yếu tố thúc đẩy giá trong năm 2024 như chính sách giảm lãi suất.

Thị trường kim loại quý đang khởi đầu năm mới với xu hướng ít biến động khi giá ổn định trên vùng 2.000 USD/ounce. Các công ty đầu tư đang kỳ vọng giá vàng sẽ còn thiết lập thêm các mức đỉnh cao mới khi nhiều yếu tố của nền kinh tế vẫn đứng về phía mặt hàng này.

Trong báo cáo triển vọng năm 2024 được AuAg Funds (Thụy Điển) công bố gần đây, các nhà phân tích cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng 20% ​​trong năm nay để vượt qua mức 2.400 USD/ounce.

AuAg Funds cho rằng sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thúc đẩy sự phục hồi của kim loại quý.

“Chúng tôi tin rằng các ngân hàng trung ương sẽ bỏ việc tăng lãi suất và áp dụng chính sách phù hợp hơn vào năm 2024. Điều này sẽ thúc đẩy giá vàng tăng đáng kể trong tương lai gần”, các nhà phân tích của AuAg Funds nói.

Mặt khác, kịch bản Fed đi trước các ngân hàng trung ương để giảm lãi suất trong năm nay sẽ khiến đồng bạc xanh suy yếu, tạo ra một cơn gió thuận lợi khác cho vàng.

Song thực tế cho thấy, giá vàng đang bắt đầu gặp khó khăn trong những ngày gần đây với giá giao dịch giảm liên tục, hiện chạy quanh vùng 2.000 USD/ounce. Hiện tượng này phát sinh do thị trường hạ thấp kỳ vọng về khả năng Fed giảm lãi suất vào tháng 3. Hiện tại, giá vàng đã giảm khoảng 3% so với mức giá thiết lập hồi đầu năm.

Dù vậy, trong kịch bản vàng tăng giá 20%, các chuyên gia của AuAg Funds cho rằng mặt hàng kim quý sẽ kết thúc năm ở mức giá 2.475 USD/ounce.

thoi vang 1

Trong khi đó, ông Paul Tudor Jones, nhà đầu tư quỹ phòng hộ, nhấn mạnh rằng thế giới đang ở trong “môi trường địa chính trị thách thức nhất” và thời điểm này Mỹ còn phải vật lộn với “vị trí tài chính yếu nhất kể từ Thế chiến II”.

Vì thế, Paul Tudor Jones khuyến nghị vàng có thể chiếm một phần lớn hơn trong danh mục đầu tư của mọi người so với trước đây.

Còn nếu Fed thực sự chọn cắt giảm lãi suất sớm hơn, ngân hàng lớn thứ hai tại Mỹ là Bank of America dự đoán vàng có thể đạt đỉnh trong năm nay ở mức 2.400 USD/ounce, đánh dấu mức tăng 18% so với hiện tại.

Dự báo của Bank of America nhấn mạnh triển vọng ngày càng tăng của vàng như một kênh hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào năm 2024.

Tùng Lâm/theo Fxstreet
Bạn đang đọc bài viết Giá vàng có thể tăng 20% năm nay nếu Fed vẫn giảm lãi suất tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Giá vàng thế giới giảm, trong nước trái chiều
Giá vàng hôm nay (17/1) trên thị trường thế giới giảm mạnh và trượt ngưỡng 2.050 USD/ounce. Trong nước, giá vàng diễn biến trái chiều nhưng vẫn duy trì trên 76 triệu đồng/lượng bán ra.