Dấu hiệu Nhật Bản có thể bỏ chính sách lãi suất âm

27/12/2023, 20:44
báo nói -

TCDN - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, vừa đưa ra tín hiệu rõ ràng nhất về khả năng thay đổi chính sách lãi suất âm và chính sách tiền tệ siêu lỏng.

Hôm 25/12, ông Kazuo Ueda, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), tuyên bố khả năng đạt mục tiêu lạm phát bền vững "đang tăng dần". Họ cũng sẽ cân nhắc thay đổi chính sách nếu triển vọng này "tăng đủ mạnh".

"Nếu lương và giá tăng ổn định, cũng như khả năng đạt mục tiêu lạm phát được đánh giá là bền vững, chúng tôi có thể cân nhắc thay đổi chính sách", Ueda nhấn mạnh.

Giới phân tích đánh giá đây là tín hiệu rõ ràng nhất mà Ueda đưa ra về khả năng chấm dứt chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo với trọng tâm là lãi suất âm. Lãi suất tham chiếu kỳ hạn 1 năm tại đây hiện là -0,1%.

Governor Kazuo Ueda

Thống đốc BOJ nhận định dù các doanh nghiệp đang ngày càng cởi mở với việc tăng lương và tăng giá, điểm mấu chốt ở đây là liệu năm sau, lương có tiếp tục tăng hay không. Ueda nhắc lại rằng BOJ vẫn chưa quyết định thời điểm chính xác sẽ thay đổi lập trường chính sách, do môi trường kinh tế còn nhiều bất ổn. Nhật Bản hiện là quốc gia có chính sách tiền tệ nới lỏng nhất trong nhóm nền kinh tế lớn.

"Chúng tôi sẽ theo sát diễn biến kinh tế, cũng như các động thái về lương và giá của doanh nghiệp, từ đó quyết định tương lai của chính sách tiền tệ cho phù hợp", ông nói.

Phát biểu của ông Ueda hôm nay khác với những lần trước, khi không còn nhắc đến việc cần "kiên nhẫn" duy trì chính sách tiền tệ siêu nới lỏng.

Lạm phát tại Nhật Bản đã vượt mục tiêu của BOJ hơn một năm qua. Thực tế ấy khiến thị trường kỳ vọng BOJ bỏ chính sách lãi suất âm trong năm tới. Một số dự báo lãi suất âm sẽ biến mất ngay trong tháng 1/2024.

Ueda cho rằng việc Nhật Bản rơi vào thời kỳ lạm phát thấp và tăng trưởng lương ì ạch kéo dài có thể đã khiến người dân cho rằng giá và lương sẽ vẫn ở mức quanh 0%. Việc thay đổi quan điểm này và tạo ra vòng xoáy tăng lương - tăng giá sẽ có nhiều lợi ích, như phân phối nhân lực hiệu quả hơn, ông giải thích.

Lạm phát tăng tốc cũng sẽ kéo lãi suất lên cao, giúp BOJ giảm lãi khi cần thiết để ngăn nền kinh tế quay lại thời kỳ giảm phát.

Tùng Lâm/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu Nhật Bản có thể bỏ chính sách lãi suất âm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực sang làm việc tại Nhật Bản
Hiện nay, số lượng người Việt Nam sinh sống làm việc tại Nhật Bản ngày càng gia tăng, đến tháng 6/2022 đã đạt 480.000 người. Cộng đồng người Việt Nam trở thành cộng đồng người nước ngoài tại Nhật lớn thứ 2, trong đó có sự đóng góp của nguồn nhân lực sang lao động và làm việc.