Bài toán lãi suất hóc búa của Ngân hàng Trung ương châu Âu

20/12/2023, 19:08
báo nói -

TCDN - Việc Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chưa nghĩ tới khả năng giảm lãi suất năm sau nhằm đưa lạm phát về lại ngưỡng 2% có thể khiến họ phản ứng chậm chạp.

Trong khi Chủ tịch Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đưa ra các bình luận ôn hòa, mở cơ hội cho việc cắt giảm lãi suất thời gian tới thì Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde tiếp tục chính sách "diều hâu" - thắt chặt tiền tệ.

Hôm 14/12, Ngân hàng Trung ương châu Âu lần thứ hai liên tiếp giữ nguyên lãi suất ở mức 4%. Họ cũng hạ dự báo tăng trưởng cho eurozone từ 0,7% xuống 0,6% năm nay. Tăng trưởng năm tới có thể giảm từ 1% về 0,8%.

Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng chưa nghĩ đến kịch bản giảm lãi suất thời gian tới. Dự báo mới nhất của Ngân hàng Trung ương châu Âu cho rằng lạm phát dự kiến đạt trung bình 5,4% năm nay, và còn 2,7% vào 2024.

Christine Lagarde

Trong phát biểu gần nhất, bà Christine Lagarde kiên quyết loại bỏ những đề xuất giảm lãi suất, và duy trì lộ trình đưa lạm phát trở lại ngưỡng mong muốn là 2%. "Chúng ta tuyệt đối không nên hạ mức độ cảnh giác", bà Lagarde khẳng định.

Gạt bỏ những lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế, bà cho rằng thị trường lao động vẫn vững mạnh, với tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức thấp và kỳ vọng thu nhập thực tế tăng lên nhờ cuộc khủng hoảng năng lượng đi qua và hồi phục các biện pháp tài khóa.

Dù vậy, theo Economist, nền kinh tế châu Âu đang suy yếu nhanh chóng, với hai vấn đề quan ngại trong việc hoạch định chính sách tiền tệ thời gian tới.

Vấn đề đầu tiên là tăng trưởng tiền lương. Ban đầu, lạm phát leo thang bởi giá năng lượng tăng và chuỗi cung ứng khó khăn, đẩy giá hàng hóa lên cao. Do các thỏa thuận lương giữa các công đoàn và giới chủ thường chốt theo giai đoạn nhiều năm, lương và giá dịch vụ mất thời gian hơn để phản ứng.

Đến quý 3, tiền lương thực tế của Đức đã giảm xuống gần bằng mức của năm 2015 nhưng hiện tại đã khôi phục về mức ban đầu. Tương tự, mức lương theo thỏa thuận tập thể ở Hà Lan tăng 7% trong tháng 10 và tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, ngay cả khi lạm phát dao động quanh mức 0. Tăng trưởng tiền lương chung ở các nước khu vực đồng euro là khoảng 5%.

Nếu tốc độ tăng lương này duy trì, lạm phát có thể tăng lên vào năm 2024 - nỗi lo lớn nhất của ECB. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy đà tăng lương bắt đầu giảm tốc. Hơn nữa, tăng trưởng tiền lương không phải lúc nào cũng dẫn đến lạm phát. Năm 2022, lợi nhuận doanh nghiệp tăng vọt nhờ nhu cầu cao và tiền lương thấp. Nhưng nay, một số dấu hiệu cho thấy lợi nhuận đang thu hẹp.

Điều thứ hai là sức khỏe của nền kinh tế. Eurozone đang vật lộn với nhu cầu quốc tế yếu, bao gồm cả từ Trung Quốc và giá năng lượng cao. Kết quả các cuộc khảo sát gần đây cho thấy cả sản xuất và dịch vụ đều đang co lại một chút.

Bùng nổ tiêu dùng ở nhiều nơi châu Âu đã giảm dần. Lãi suất cao đang đè nặng lên những khoản mua sắm bằng thẻ tín dụng. Trong khi đó, những người đang có các khoản vay thế chấp thì dè sẻn để chi trả tiền góp ngân hàng mỗi tháng.

Những thay đổi về lãi suất ảnh hưởng đến nền kinh tế với độ trễ đáng kể. Tác động đầy đủ của sự thay đổi về lãi suất thường mất một năm hoặc hơn để cảm nhận được. Điều này có nghĩa là ảnh hưởng của các đợt ECB tăng lãi suất trước đây có thể vẫn còn. "Những người làm chính sách có thể đã siết chặt quá nhiều", theo Economist.

Để tránh đẩy nhu cầu tiếp tục lao dốc, Davide Onegliais, chuyên gia kinh tế cấp cao tại công ty nghiên cứu TS Lombard, cho rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB cần tiến gần đến mức lãi suất trung lập của khối, nằm trong khoảng từ 1,5% đến 2%. Theo ông, nếu họ bắt đầu hạ lãi suất sớm có thể tránh phải cắt giảm quá mạnh trong mùa hè 2024.

Ngoài ra, dữ liệu lạm phát tháng 1 sẽ biến động. Điều này bởi chương trình trợ giá năng lượng do các chính phủ châu Âu tung ra trong đợt khủng hoảng khí đốt vừa qua dần kết thúc. Nếu giá cả lại tăng tốc, ECB có thể thận trọng hơn.

Trong khi đó, dữ liệu về tiền lương - một căn cứ khác để cân nhắc chính sách tiền tệ - thường được công bố với độ trễ khá lớn. Đó là lý do các nhà kinh tế cho rằng khó kỳ vọng ECB cắt giảm lãi suất cho đến tháng 6/2024, tức muộn hơn nhiều so với những gì đang diễn ra.

Theo Economist, ECB đã quá chậm chạp trong việc phản ứng với lạm phát tăng. Bây giờ, họ lại đối mặt với rủi ro nếu chậm giảm lãi suất.

Như Hằng/Reuters
Bạn đang đọc bài viết Bài toán lãi suất hóc búa của Ngân hàng Trung ương châu Âu tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Fed giữ nguyên lãi suất cho vay, cao nhất trong 22 năm
Ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, tuy nhiên cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm vào năm 2024 tới.
Lãi suất qua đêm liên ngân hàng tiếp tục hạ nhiệt
Trên thị trường ngoại hối trong nước tuần qua, diễn biến tỷ giá VND/USD chủ yếu là đi ngang. Đối với lãi suất liên ngân hàng, lãi suất kỳ hạn qua đêm tiếp tục hạ nhiệt và kết tuần ở mức 0,15% - giảm 15 điểm cơ bản so với tuần trước.
Lãi suất tiền gửi kém hấp dẫn, nhà đầu tư kỳ vọng đợt “sóng” mới từ bất động sản
Biểu lãi suất tiền gửi tại hàng loạt ngân hàng hiện giảm xuống mức thấp trong nhiều năm qua. Diễn biến này đã thúc đẩy dòng tiền chuyển hướng đến "bến đỗ" mới với điều kiện an toàn và hấp dẫn hơn. Nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm đến BĐS với tâm lý gom đất và chờ “sóng” mới.