Fed giữ nguyên lãi suất cho vay, cao nhất trong 22 năm

14/12/2023, 08:01
báo nói -

TCDN - Ngày 13/12, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bỏ phiếu để giữ lãi suất, hiện ở mức cao nhất trong 22 năm, trong cuộc họp thứ ba liên tiếp, tuy nhiên cũng đưa ra tín hiệu dự kiến sẽ thực hiện 3 lần cắt giảm vào năm 2024 tới.

Theo TTXVN, Fed nêu rõ quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt từ 5,25-5,50% cho phép các nhà hoạch định chính sách xác định “mức độ của bất kỳ biện pháp củng cố chính sách bổ sung nào có thể phù hợp”. Việc đưa từ "bất kỳ" vào có thể sẽ làm giảm kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác vào năm tới.

Bên cạnh quyết định về lãi suất, Fed cũng công bố dự báo kinh tế cập nhật, nâng triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm nay và giảm xuống vào năm 2024. Fed đồng thời giảm triển vọng lạm phát trong cả hai năm.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Báo cáo cập nhật Dự báo kinh tế Fed thể hiện các nhà điều hành dự kiến ít nhất sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Số lần cắt giảm này thấp hơn dự đoán 4 lần của thị trường, nhưng mạnh mẽ hơn những gì các quan chức chỉ ra trước đó. Và vào 2025, sẽ có 4 đợt cắt giảm lãi suất; kế đó vào 2026, Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất 3 đợt trong năm. Như vậy, Fed dự kiến sẽ có 10 đợt cắt giảm lãi suất trong 3 năm tới với lãi suất dự kiến cắt giảm khoảng 0,25%/đợt. 

Theo Vnexpress, một số nhà kinh tế học cho rằng chặng cuối này mới là giai đoạn khó khăn nhất. Chủ tịch Fed Jerome Powell và các quan chức khác đều không loại trừ khả năng tiếp tục nâng lãi.

Dù vậy, nhà đầu tư đang đặt cược Fed có thể giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng 3. Ước tính mới nhất của Fed cũng cho thấy quan chức dự báo giảm lãi năm tới nhiều hơn dự kiến. Việc này sẽ hỗ trợ thị trường nhà ở đang đóng băng tại Mỹ, do lãi suất vay mua nhà cao và nhu cầu yếu.

Có nhiều nguyên nhân khiến Fed nghĩ đến việc giảm lãi. Một là tăng trưởng kinh tế Mỹ đang giảm tốc. Hai là lạm phát đang dần quay về mục tiêu 2% và lãi suất cao sẽ gây sức ép không cần thiết lên nền kinh tế.

Hiện tại, nhiều người kỳ vọng Fed giúp kinh tế Mỹ hạ cánh mềm - kiểm soát được lạm phát mà không gây thất nghiệp nghiêm trọng. Dù vậy, một số cho rằng trạng thái này rất khó và Mỹ mới chỉ đạt được một lần vào thập niên 90.

Nam Thanh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết Fed giữ nguyên lãi suất cho vay, cao nhất trong 22 năm tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Fed chưa nâng lãi suất, dự báo tăng vào cuối năm
Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất chính sách, song ủng hộ một đợt tăng lãi suất vào cuối năm 2023 và tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt cho đến năm 2024.
Fed có thể sẽ tăng lãi suất
Báo cáo Giám sát trái phiếu châu Á nhận định, áp lực giá cả tăng cao, thị trường việc làm vững vàng và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở Hoa Kỳ có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm nữa.