Ngân hàng Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất, nâng dự báo lạm phát

30/11/2023, 09:56
báo nói -

TCDN - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) cho biết, họ vẫn giữ nguyên lãi suất chuẩn do sự bất ổn toàn cầu bất chấp những lo ngại xung quanh áp lực giá cả.

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) giữ lãi suất chính sách ở mức 3,50% tại cuộc họp mới nhất, đúng như mong đợi của tất cả 36 nhà kinh tế được Reuters thăm dò. Đây cũng là cuộc họp thứ 7 BOK giữ lãi suất ổn định sau khi đã tăng 300 điểm cơ bản trước đó.

BOK cũng nâng dự báo lạm phát năm tới lên 2,6% từ mức 2,4%, đồng thời cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế xuống 2,1% từ mức 2,2% trước đó.

Ngân hàng Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất, nâng dự báo lạm phát.

Ngân hàng Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất, nâng dự báo lạm phát.

Hầu hết các nhà kinh tế đều cho rằng BOK đã đạt đến mức lãi suất cao nhất và kỳ vọng ngân hàng này sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách từ quý 3 năm sau khi lạm phát hạ nhiệt khiến chi phí đi vay hạn chế khó có thể biện minh cho công chúng.

Nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý 3 nhờ xuất khẩu cải thiện, trong khi tâm lý kinh doanh đạt mức cao nhất trong hơn một năm.

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ thắt chặt vẫn chưa đủ làm giảm lạm phát như kỳ vọng. Lạm phát giá tiêu dùng đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 10 lên 3,8% so với cùng kỳ trong bối cảnh chi phí thực phẩm tăng cao, vượt xa mục tiêu 2% của BOK.

“Chúng tôi nhận thấy khả năng cao rằng cuộc họp này là lần cuối cùng họ đưa ra quyết định theo hướng diều hâu trước khi chuyển sang chính sách ôn hòa từ năm tới”, chuyên gia kinh tế tại Morgan Stanley, Kathleen Oh nói và thêm rằng: "Thời điểm đưa ra quan điểm của BOK về ổn định lạm phát trong trung hạn dự kiến sẽ quyết định cột mốc xoay chiều của BOK".

Tuy nhiên, chính sách tiền tệ hạn chế vẫn chưa làm giảm lạm phát. Lạm phát tiêu dùng tăng tháng thứ ba trong tháng 10 lên 3,8% so với một năm trước đó trong bối cảnh chi phí thực phẩm tăng cao, vượt xa mục tiêu 2% của BOK.

PV/Theo Reuters
Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất, nâng dự báo lạm phát tại chuyên mục Tài chính quốc tế của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác:

email: [email protected], hotline: 086 508 6899

Bình luận

Tin liên quan

Chứng khoán Hàn Quốc tăng vọt sau lệnh cấm bán khống
Cổ phiếu ở Hàn Quốc tăng mạnh vào sáng 6/11 sau khi nước này ban hành lệnh cấm bán khống cổ phiếu trong khoảng 8 tháng, một động thái gây tranh cãi mà chính quyền cho rằng cần thiết để ngăn chặn giao dịch bất hợp pháp.
Hàn Quốc xem xét gia hạn ưu đãi giảm thuế xăng dầu
Trang tin của Đài Phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) đưa tin, Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế kiêm Bộ trưởng Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết đang xem xét gia hạn ưu đãi giảm thuế xăng dầu thêm 2 tháng nữa cho đến hết tháng 12/2023.
Tranh cãi về đánh thuế độc thân ở Hàn Quốc
Trong khi các chuyên gia cảnh báo đánh thuế độc thân khiến tỷ lệ sinh thấp trở nên trầm trọng hơn, nhiều người lo ngại tình trạng độc thân tạo gánh nặng cho hệ thống an sinh xã hội.
Hàn Quốc sẽ giảm thuế xăng dầu đến hết tháng 10
Chính phủ Hàn Quốc cho biết quyết định gia hạn thời gian giảm thuế xăng dầu lần này được áp dụng thêm 2 tháng và sẽ xem xét có tiếp tục gia hạn nữa hay không, căn cứ vào xu hướng giá dầu quốc tế trong tháng 10 tới.